กทม.เล็งทดลองติดหอฟอกอากาศบำบัดฝุ่น BTS สยาม

สิ่งแวดล้อม
2 ต.ค. 62
17:05
1,755
Logo Thai PBS
กทม.เล็งทดลองติดหอฟอกอากาศบำบัดฝุ่น BTS สยาม
ผู้ว่าฯ กทม. เผยเตรียมทดลองติดตั้งหอฟอกอากาศ ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมลพิษ เล็งทดสอบประสิทธิภาพความคุ้มค่า ยันไม่จัดซื้อหากทุกคนช่วยมลพิษ ปลูกต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษ

วันนี้ (2 ต.ค.2562) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซ บุ๊ก "ผู้ว่าฯอัศวิน" โดยระบุข้อความ กทม.เตรียมทดลองติดตั้งหอฟอกอากาศ ช่วยบำบัดมลพิษ

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงบ่ายถึงค่ำเมื่อวานนี้ ทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ในทุกพื้นที่ลดลงมาอยู่ในระดับปานกลาง-ดีมาก แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งเตือนประชาชน ควบคู่กับมาตรการต่างๆ ที่ยังต้องทำอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเร็วๆ นี้ กทม.จะทดลองติดตั้งหอฟอกอากาศ จำนวน 1 เครื่อง บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมลพิษและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของอุปกรณ์ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นและมลพิษในกรุงเทพฯ

ย้ำว่า ยังไม่มีการจัดซื้อใดๆ เพียงแต่ใครเสนออะไรมาผมก็เปิดกว้างที่จะทดลองครับ ถ้าเป็นเป็นผลดีต่อประชาชน

อย่างที่ผมย้ำเสมอ การแก้ไขปัญหาฝุ่นและมลพิษ ประชาชนและทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันครับ เช่น บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อมลพิษ หรือลดใช้พาหนะส่วนตัวแล้วหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน ไม่เผาขยะในที่โล่ง รวมถึงปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว และดูดซับมลพิษ แต่ถ้าเราช่วยกันลดฝุ่นและมลพิษจากตัวเราได้ กทม.ก็ไม่จำเป็นต้องจัดซื้ออุปกรณ์เหล่านี้เพื่อแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ

โฆษกรัฐบาล ชี้ฝุ่นกทม.เริ่มคลี่คลาย

ด้าน นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล โพสต์ข้อความระบุว่า กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร รายงาน ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 พบพื้นที่ที่เกินเกณฑ์มาตรฐานเพียง 1 สถานี คือ พื้นที่ริมถนนพระราม 3 เขตบางคอแหลม พื้นที่อื่นๆ ปริมาณฝุ่นละอองลดลงโดยมีคุณภาพอากาศที่อยู่ในเกณฑ์ดีมากจำนวน 9 พื้นที่ คุณภาพอากาศดีจำนวน 29 พื้นที่ และคุณภาพอากาศปานกลาง จำนวน 7 พื้นที่ ทำให้สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล เกือบกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

มวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้เคลื่อนตัวออกจากประเทศไทย ขณะที่ความกดอากาศต่ำพัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยให้การฟุ้งกระจายตัวของฝุ่นละอองในพื้นที่ประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมริมณฑลลดลงเรื่อยๆ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงฯ จ่อเผชิญฝุ่นพิษอีกระลอก ธ.ค.นี้

ฝนช่วยบรรเทา "ฝุ่นจิ๋ว" กทม.ลดเหลือเกินมาตรฐานจุดเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง