"ดีเอสไอ" ฮึ่มถอนประกันคดี "บิลลี่" ถ้าพบขู่พยาน

อาชญากรรม
13 พ.ย. 62
18:02
2,327
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ฮึ่มถอนประกันคดี "บิลลี่" ถ้าพบขู่พยาน
“ชัยวัฒน์” ยกเลิกไปสาบานจุดพบกระดูกบิลลี่ สะพานเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 16 พ.ย.นี้ หวั่นถูกถอนประกันตัว ขอเวลาปรึกษาฝ่ายกฎหมายจะเปลี่ยนไปที่อื่นหรือไม่ ด้านดีเอสไอ ลั่นหากข่มขู่พยาน เข้าเงื่อนไขถอนประกันตัว

วันนี้ (13 พ.ย.2562) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กล่าวว่า ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ยกเลิกการไปทำพิธีสาบานที่สะพานแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จุดที่พบกระดูกของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ หลังทีมกฎหมาย ทนายความเกรงว่า จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน จนทำให้ศาลพิจารณาถอนประกันตัว แต่จะมีการเปลี่ยนไปจุดอื่นที่ไม่กระทบหลักฐานหรือไม่ ขอเวลาปรึกษาทีมกฎหมายอีกครั้ง

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมสรุปสำสวนสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวกตามขั้นตอน คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ขณะนี้ยังพอมีเวลาก็จะทยอยเก็บหลักฐานให้ครบถ้วน ไม่อยากให้มีช่องว่างช่องโหว่

ชี้ถ้าพบข่มขู่พยานถูกถอนประกันตัวได้ 

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ภรรยาของบิลลี่ กังวลว่าจะถูกคุกคามหรือไม่ปลอดภัยจากกลุ่มผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัว สามารถยื่นคำร้องต่อศาลขอให้พิจารณาการถอนประกันตัวได้ เพราะเงื่อนไขในการให้ประกันตัว ผู้ต้องหาจะต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน เป็นหลักเกณฑ์ปกติในทุกคดี

ส่วนกรณีนายชัยวัฒน์ ตั้งข้อสังเกตถึงระยะเวลาในการดำเนินคคี 6 เดือน ดูเหมือนเร่งรัดมากเกินไป อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ไม่อยากจะไปโต้แย้งอะไร ดีเอสไอ มีหน้าที่เก็บรวบรวมพยานหลักฐานทำตามขั้นตอน ไม่ได้เร่งรีบ มีกรอบระยะเวลาในการทำคดี ทุกอย่างว่ากันตามพยานหลักฐาน  

จะพูดจะให้สัมภาษณ์อะไรก็กระทำได้ เป็นสิทธิของนายชัยวัฒน์ ยิ่งพูดยิ่งดี ดีเอสไอเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

"วราวุธ" ชี้ยังไม่สั่งพักงาน "ชัยวัฒน์" 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ระบุกรณีที่ถูกตั้งคำถามว่าจะมีการจะสั่งพักงาน นายชัยวัฒน์ หรือไม่ว่า ทส.ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ โดยเรื่องคดีความ เพราะนายชัยวัฒน์ ยังมีตำแหน่งอยู่ที่จ.อุบลราชธานี ดังนั้นยังปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินว่ามีความผิดอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" ยันไม่ได้ฆ่าบิลลี่ ท้าสาบานที่แก่งกระจาน 16 พ.ย.นี้

ขอศาลฝากขัง "ชัยวัฒน์-พวกอีก 3 คน" ค้านประกันตัว

"ดีเอสไอ" ลั่นไม่กลั่นแกล้ง "ชัยวัฒน์" โยงหลักฐานไม่ปล่อยบิลลี่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง