เข้มงวดรักษาความปลอดภัย ครม.สัญจร จ.เชียงใหม่

การเมือง
29 มิ.ย. 58
04:51
165
Logo Thai PBS
เข้มงวดรักษาความปลอดภัย ครม.สัญจร จ.เชียงใหม่

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ที่มีขึ้นในวันที่ 29-30 มิ.ย.2558 ถูกจัดวางมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยไว้อย่างเข้มงวด รัดกุม ด้วยการสนธิกำลังทหาร ตำรวจถึง 3,200 กว่านาย และแม้จะมีการกวาดล้างจับกุมอาวุธปืน และวัตถุระเบิดได้หลายรายการก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น แต่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการสร้างความวุ่นวายระหว่างการประชุมครั้งนี้ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 มั่นใจว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่จำเป็นต้องยกระดับรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด แม้ว่าจะมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นพื้นที่ของมวลชนที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทหาร ตำรวจ ตั้งขึ้นภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พระชนมพรรษา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ในวันที่ 29-30 มิ.ย.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นไปตามแผนรักษาความสงบเรียบร้อยและอารักขาบุคคลสำคัญ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

 
สำหรับแผนรักษาความปลอดภัยที่จัดวางไว้นั้นจะสนธิกำลังทหาร ตำรวจ จำนวน 3,200 นาย โดยใช้ทหารเป็นหลัก 2,000 นาย และตำรวจอีก 1,200 นาย กระจายกำลังดูแลความปลอดภัยในทุกจุดที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร
 
ก่อนหน้านี้ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจจับอาวุธปืน 168 กระบอก กระสุนปืน วัตถุระเบิด รถจักรยานยนต์ และผู้ต้องหาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การพนัน และหลบหนีเข้าเมืองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ลำพูน เพื่อการรักษาความปลอดภัยในการประชุม ครม. แม้ในทางการข่าวจะไม่พบความเชื่อมโยง หรือการเตรียมการก่อเหตุสร้างความวุ่นวายระหว่างการประชุมก็ตาม
 
พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ตลอดการประชุมจะเป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อย แม้จะมีข้อสังเกตว่า จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นพื้นที่ที่มีมวลชนผู้เห็นต่างกับรัฐบาล แต่ไม่มีความจำเป็นต้องยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นขั้นสูงสุด เช่นเดียวกับการประชุม ครม.นอกสถานที่ครั้งแรกก่อนหน้านี้ 
 
สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่จัดการประชุม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พระชนมพรรษา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม ครม.ได้มีการจัดเตรียมไว้แล้วทั้งห้องประชุม ครม. และห้องรับรองสื่อมวลชน ซึ่งอยู่ในแผนรักษาความสงบเรียบร้อยที่จะต้องมีการจัดวางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรัดกุมเช่นกัน
 
ทั้งนี้ ตามกำหนดการนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางถึง จ.เชียงใหม่ ในเวลา 16.00 น. และเดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ก่อนจะเป็นประธานการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.2558) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง