เรียนรู้ญี่ปุ่นผ่าน “ชุดยูกาตะ”

Logo Thai PBS
เรียนรู้ญี่ปุ่นผ่าน “ชุดยูกาตะ”

ทุกวันนี้ก็มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นจำนวนมาก ตามมาด้วยความสนใจในการศึกษาวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่เจแปนฟาวน์เดชั่นมีกิจกรรมสนุกให้ผู้สนใจลองสวมชุดยูกาตะ และออกไปใช้ชีวิตจริง เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมง่าย ๆ ผ่านเครื่องแต่งกายยอดนิยมของญี่ปุ่น

แม้ชุลมุนแต่ก็สนุกน่าดูเมื่อต้องช่วยกันสวมชุดยูกาตะ ที่ขนาดไม่ได้จัดเต็มเท่ากับกิโมโนแต่ก็มีขั้นตอนสลับซับซ้อน เริ่มด้วยการดึงชายเสื้อซ้ายทับขวา จากนั้นจึงผูกโอบิหรือสายคาดให้กระชับ เหมือนจะง่ายแต่สำหรับคนที่ได้ลองสวมใส่เป็นครั้งแรกก็ยากเอาการ นอกจากจะใช้เวลาร่วมชั่วโมงแล้ว บางคนต้องอาศัยผู้ช่วยถึง 3 คน

ความงดงามของสาวแดนอาทิตย์อุทัย ที่สวมชุดยูคาตะตามงานรื่นเริงและเทศกาลในฤดูร้อน อย่างการเดินชมดอกไม้ไฟ เที่ยวงานทานาบาตะ ที่มีเพียงปีละครั้ง ซึ่งชุดผ้าฝ้ายที่เบาสบายนี้ ยังกลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของหน้าร้อนญี่ปุ่น และกลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว มีร้านเช่าชุดยูกาตะอยู่แทบทุกมุมเมืองให้นักนักท่องเที่ยวได้สวมใส่ และถ่ายภาพบนฉากหลังของสถานที่สำคัญ

ซึ่งกิจกรรมสวมชุดยูกาตะที่จัดขึ้นในเมืองไทยครั้งนี้ได้รับความสนใจไม่น้อย แม้จะเขินอายแต่มีกติกาสำคัญต้องสวมใส่ยูคาตะในชีวิตประจำวัน ทำให้หลายคนต้องไปอวดโฉมบนสกายวอร์ครถไฟฟ้าบีทีเอส และศูนย์การค้าละแวกเดียวกัน เป็นประสบการณ์ที่ต่างคนก็ประทับใจ

การสวมยูกาตะได้รับความนิยมมาก โดยในประเทศไทยมีร้านจำหน่ายหลายร้าน กลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่น รวมถึง Pop Culture อย่างการแต่งคอสเพลย์ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของวัฒนธรรมญี่ปุ่นในการเผยแพร่ยังต่างประเทศ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นพิเศษ ให้ผู้ที่สนใจทั่วไปได้สัมผัสวัฒนธรรมผ่านเครื่องแต่งกาย พร้อมไปกับการเรียนรู้ด้านภาษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง