เด็กหนุ่มชาวออสเตรเลียคว้าแชมป์ รูบิกโลก ด้วยเวลาไม่ถึง 6 วินาที

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 58
14:27
113
Logo Thai PBS
 เด็กหนุ่มชาวออสเตรเลียคว้าแชมป์ รูบิกโลก ด้วยเวลาไม่ถึง 6 วินาที

บราซิลเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรูบิกชิงแชมป์โลก โดยเด็กหนุ่มชาวออสเตรเลียคว้าแชมป์ในปีนี้ไปครอง โดยใช้เวลาบิดรูบิก 5.695 วินาที แต่ยังไม่สามารถทำลายสถิติโลกได้

วันนี้ (20 ก.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฟลิกส์ เซมเด็กส์ ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศออสเตรเลีย คว้าแชมป์รูบิกประเภท 3X3X3 ไปครอง โดยใช้เวลาเพียง 5.695 วินาที ครองแชมป์เป็นสมัยที่ 2 แต่ยังไม่สามารถทำลายสถิติโลกที่เร็วที่สุดของ โคลิน เบิร์น ชาวอเมริกัน ซึ่งทำเวลาได้ 5.25 วินาที

ทั้งนี้ การแข่งขันรูบิกโลกที่ขึ้นในนครเซาเปาโล ประเทศบราซิลครั้งนี้ มีทั้งหมด 17 ประเภท โดยทุกประเภททำการตัดสินที่ความเร็วในการบิดรูบิกให้ทุกด้านมีสีเดียวกันทั้งหมด ซึ่งรูบิกที่ใช้ในการแข่งขันมีหลายประเภท ตั้งแต่แบบ 2X2X2 ไปจนถึง 7X7X7

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันชนิดที่เพิ่มความยากมากขึ้น ด้วยการให้ผู้เข้าแข่งขันจดจำลักษณะของรูบิกแล้วใช้ผ้าปิดตา ก่อนบิดรูบิกให้แต่ละด้านมีสีเดียวกัน โดยผู้ชนะประเภท 3X3X3 จะได้รับเงินรางวัลมากที่สุดถึงร้อยละ 20

รูบิกเป็นของเล่นที่ตั้งชื่อตามผู้คิดค้น คือ นายเออร์โน่ รูบิก ศาสตราจารย์ชาวฮังกาเรียนที่ประดิษฐ์รูบิกขึ้นมาเป็นครั้งแรกเมื่อ 41 ปีก่อน โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาที่เรียนวิชาสถาปัตยกรรมทดสอบเชาว์ปัญญา แต่ต่อมากลายเป็นของเล่นที่ขายดีที่สุดชนิดหนึ่งของโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง