ระเบิดในจีนเสียชีวิตเป็น 17 บาดเจ็บ 400 คน ลูกแรกจากสารทำ TNT 3 ตัน-บึ้มสอง 21 ตัน

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 58
04:38
202
Logo Thai PBS
ระเบิดในจีนเสียชีวิตเป็น 17 บาดเจ็บ 400 คน ลูกแรกจากสารทำ TNT 3 ตัน-บึ้มสอง 21 ตัน

ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในเขตอุตสาหกรรมของเมืองท่าเทียนจิน ประเทศจีน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 17 คน แล้ว ขณะที่มีได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ส่วนสาเหตุมาจากสารตั้งต้นในการทำระเบิดทีเอ็นที น้ำหนัก 3 ตัน ส่วนระเบิดครั้งที่ 2 เกิดจากทีเอ็นที 21 ตัน

วันนี้ (13 ส.ค.2558) จากกรณีเกิดเหตุระเบิด ในเขตอุตสาหกรรมของเมืองท่าเทียนจิน ทางภาคเหนือของประเทศจีน เมื่อเวลา 23.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (12 ส.ค.2558) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเกิดระเบิดต่อเนื่องหลายครั้่งที่โกงดังเก็บสินค้าเคมีและวัตถุอันตราย เหตุระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการขนถ่ายวัตถุระเบิด แรงระเบิดก่อให้เกิดลูกไฟและกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ท่ามกลางประกายไฟที่กระจายไปทั่วบริเวณ

ศูนย์ตรวจสอบแผ่นดินไหวของจีนรายงานว่า ระเบิดครั้งแรกมีอานุภาพเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 3 ตัน ส่วนระเบิดลูกที่สองที่เกิดตามมาเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีถึง 21 ตัน แรงระเบิด ซึ่งรู้สึกได้ไกลหลายกิโลเมตร สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับอาคารและรถยนต์ที่อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการของจีนเปิดเผยว่า แรงระเบิดครั้งแรกเกิดจากสารตั้งต้นในการทำระเบิดทีเอ็นทีหนัก 3 ตัน ส่วนระเบิดครั้งที่ 2 เกิดจากทีเอ็นที 21 ตัน

ล่าสุดมีรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 17 คน ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนรายงานว่า มีมากกว่า 400 คน ในจำนวนนี้ 11 คน อาการสาหัส โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว หน่วยดับเพลิงต้องระดมกำลังเข้ามาดับไฟที่ลุกไหม้ ก่อนจะควบคุมเพลิงไว้ได้โดยใช้รถดับเพลิงถึง 35 คัน และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหายไป 2 นาย

สำหรับเมืองเทียนจิน เป็นเมืองท่าที่ใหญ่เป็นอันดับสามของจีน เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการค้าสำคัญ รวมทั้งมีสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 140 กิโลเมตร มีประชากรประมาณ 15 ล้านคน นอกจากนี้ยังเป็น 1 ใน 4 เมืองใหญ่ของจีน ที่มีสถานภาพเป็นเทศบาลเมืองมีการปกครองขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลางนอกเหนือจากกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองฉงชิ่ง

อุตสาหกรรมของจีนมักมีปัญหาในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเจ้าของมักจะหลีกเลี่ยงกฏข้อบังคับเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดระเบิดที่โรงงานดอกไม้ไฟผิดกฎหมายในมณฑลเห้อเป่ย ทางภาคเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน ขณะที่เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2557 เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ในเมืองคุนซาน ใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 71 คน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ว่า เหตุระเบิดในเทียนจินวานนี้ สอท.ปักกิ่งกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่

ดูข่าวก่อนหน้านี้ http://news.thaipbs.or.th/node/299555

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง