ป.ป.ช.เตรียมสอบผู้ถือหุ้นใหญ่เหมืองทองพิจิตร หลังพบโอนเงินแบบผิดปกติ

Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมสอบผู้ถือหุ้นใหญ่เหมืองทองพิจิตร หลังพบโอนเงินแบบผิดปกติ

ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ที่พิจารณาคดีการออกใบประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำใน จ.พิจิตร คาดว่าจะเริ่มประชุมนัดแรกได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ หลังมีกลุ่มชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ รวมทั้งมีหลักฐานที่ได้จากประเทศออสเตรเลีย พบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีในประเทศไทยแบบผิดปกติ

วันนี้ (5 ต.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้หลักฐานจากคณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนของประเทศออสเตรเลีย ส่งไปที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบว่า บริษัทจดทะเบียนของออสเตรเลีย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทเหมืองแร่ในไทย ถูกร้องเรียนเกี่ยวข้องการกระทำทุจริตในการขุดเหมืองแร่ทองคำ

ก.ล.ต.ชี้แจงว่า บริษัทที่ถูกอ้างถึงเตรียมขอใบอนุญาตขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน หรือขายหุ้น แต่ระหว่างพิจารณา ได้รับข้อมูลจากออสเตรเลียให้ตรวจสอบ ซึ่งทาง ก.ล.ต.เห็นว่าเป็นข้อมูลที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต จึงยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

มีรายงานว่า หลักฐานที่ ป.ป.ช.มีน้ำหนักมากพอ และเกี่ยวข้องกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับอดีตรัฐมนตรี 3 คน, อดีตปลัดกระทรวง, อดีตอธิบดีที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ รวมทั้งนักการเมืองอีกจำนวนหนึ่ง

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง