ไทยตัดกุญแจประตูขึ้นเขาพระวิหาร รอ "ประยุทธ์” เจรจา “ฮุนเซน” ใช้พื้นที่พิพาทร่วม

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 58
08:17
1,149
Logo Thai PBS
ไทยตัดกุญแจประตูขึ้นเขาพระวิหาร รอ "ประยุทธ์” เจรจา “ฮุนเซน” ใช้พื้นที่พิพาทร่วม
ทหารกองกำลังสุรนารีเผย ตัดกุญแจคล้องประตูเหล็กทางขึ้นเขาพระวิหารจากฝั่งไทย หลังปิดตายนานกว่า 7 ปี ชี้ไม่ละเมิดเขตแดนกัมพูชา หวัง นายกฯ เจรจา สมเด็จฮุนเซน ใช้พื้นที่พิพาทระหว่างเยือนไทย 18-19 ธ.ค. 58 ร่วมกันสำเร็จ

จากกรณี ข้อพิพาทเขตแดนระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา ทำให้ทางขึ้นปราสาทพระวิหาร อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารทหาร ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ถูกปิดมานาน 7 ปี ล่าสุดทางการของไทยและกัมพูชาได้เปิดความสัมพันธ์กันอีกครั้ง โดยทหารได้ตัดกุญแจที่คล้องประตูเล็กเพื่อเปิดประตูให้ขึ้นเขาพระวิหารจากทางฝั่งไทย

วันนี้ (18 ธ.ค. 2558) ทหารพรานและทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 กองกำลังสุรนารี ตัดกุญแจและโซ่คล้องประตูเหล็กทางขึ้นปราสาทพระวิหารฝั่งไทย อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังถูกปิดนานเกือบ 7 ปี กรณีพิพาทเรื่องเขตแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชา

พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 กองกำลังสุรนารี เผยว่า การตัดกุญแจคล้องประตูเหล็กเป็นสิทธิที่ไทยสามารถทำได้ เพราะกุญแจอยู่ในฝั่งไทยและไม่ได้ละเมิดเขตแดนของกัมพูชk 

“แม้จะยังไม่มีการเปิดประตูทางขึ้นปราสาทพระวิหารฝั่งไทย แต่ถือว่าเป็นการทำลายสัญลักษณ์ที่ปิดกั้นความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชามานานเกือบ 7 ปี และหวังว่าหลังจากนี้จะมีการเปิดเจรจาของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อกำหนดแผนการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ร่วมกัน โดยเฉพาะการเดินทางมาเยือนไทยของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่าง 18-19 ธ.ค. เพื่อหารือด้านเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ” พ.อ.ธนศักดิ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง