พล.อ.ประวิตร มอบ ผบ.สส.แจงเมียนมาคดีเกาะเต่า-ตรวจสอบความเชื่อมโยงกลุ่มการเมือง

อาชญากรรม
28 ธ.ค. 58
15:40
148
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร มอบ ผบ.สส.แจงเมียนมาคดีเกาะเต่า-ตรวจสอบความเชื่อมโยงกลุ่มการเมือง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทำความเข้าใจกับเมียนมา หลังขอให้ทบทวนคำตัดสินประหารชีวิตแรงงานชาวเมียนมา 2 คนในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

วันนี้ (28 ธ.ค.2558) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทำความเข้าใจกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา หลังออกมาเรียกร้องให้ไทยทบทวนหลักฐานและคำตัดสินประหารชีวิตนายซอ ลิน และนายวิน ชอ ทุน ชาวเมียนมา ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน บนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม จำเลยสามารถยื่นอุทธรณ์และฎีกาได้ตามขั้นตอน ส่วนการชุมนุมคัดค้านคำตัดสินของชาวเมียนมาในหลายจุดนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์หลังชาวเมียนมาออกมาชุมนุมคัดค้านคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของทางศาล ซึ่งผู้ต้องหามีทนายความที่ดำเนินการเกี่ยวกับคดีอยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่ายเคารพในกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ตำรวจเฝ้าระวังและจับตา หากมีการยุยงปลุกปั่น หรือมีผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุม ให้ดำเนินการตามกฏหมายทันที อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่พบการเคลื่อนไหวดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง