กรธ.แถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญ 2559-พร้อมตอบคำถามทุกข้อสงสัย

การเมือง
29 ม.ค. 59
12:41
226
Logo Thai PBS
กรธ.แถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญ 2559-พร้อมตอบคำถามทุกข้อสงสัย
กรรมการร่างรัฐธรรมนูญนำโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.จะเปิดรัฐธรรมนูญร่างแรก พร้อมแถลงชี้แจงตอบคำถามทุกข้อสงสัยในร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะเปิดให้แต่ละฝ่ายนำเสนอความคิดเห็นกลับมา เพื่อนำไปพิจารณาปรับแก้อีกครั้ง

วันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรธ.ได้ส่งเอกสารเนื้อหารัฐธรรมนูญร่างแรกไปยังแม่น้ำทั้ง 4 สาย และองค์กรที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะที่สื่อมวลชนที่จะเข้าฟังการแถลงข่าววันนี้ จะได้รับเอกสารสรุปหลักการสำคัญของร่างแรก ซึ่ง กรธ.ใช้ชื่อว่า "ร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น" โดยหลักการสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้รวม 270 มาตรา แบ่งเป็น 13 หมวด และบทเฉพาะกาลที่อาจยังมีข้อสงสัย เช่นการ กำหนดในบทเฉพาะกาล ให้อำนาจเต็มกับ คสช.แม้รัฐธรรมนูญจะบังคับใช้แล้ว นั่นหมายถึงอำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ที่ยังคงอยู่ หรือประเด็นอำนาจของ 3 องค์กรอิสระที่สามารถส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ในการทำโครงการต่าง ๆ จนอาจดูเหมือน มีอำนาจเหนือกว่ารัฐบาล, รวมถึงระบบการเลือกตั้งกาบัตรใบเดียว แต่ได้ผลลัพธ์ถึง 3 ทาง ที่บางคนมองว่าอาจสร้างความสับสนแก่ประชาชนได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่, รวมถึงประเด็นเรื่องโครงการทางการเมือง การได้มาซึ่ง ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงที่มานายกรัฐมนตรี

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ.เปิดเผยว่า จากกรอบเวลาที่บัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีความเป็นไปได้ที่โรดแมปการเลือกตั้งอาจขยายออกไปจากเดิมที่วางไว้ในเดือน ก.ค.2560 ไปเป็นช่วงปลายปี 2560 แต่หากการดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วไร้ปัญหา การเลือกตั้งอาจเป็นไปตามโรดแมปเดิมที่วางไว้ก็เป็นได้

ทั้งนี้ หลังจากเปิดรัฐธรรมนูญร่างแรกแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาปรับแก้ และได้ร่างสุดท้ายในวันที่ 29 มี.ค.2559 สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดเอกสารร่างรัฐธรรมนูญได้จากเว็บไซต์ของรัฐสภาตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นเวลาพร้อมกับที่จะมีการแถลงข่าวในบ่ายวันนี้

อ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็มได้จากลิงค์นี้

http://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/draftconstitution2/download/article/article_20160129132217.pdf

หรือ เข้าใจลำดับการร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นที่น่าสนใจ จากลิงค์นี้

http://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/draftconstitution2/download/article/article_20160129134146.pdf

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง