องค์การสวนยางเร่งรับซื้อยาง แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

เศรษฐกิจ
29 ก.ค. 55
04:44
11
Logo Thai PBS
องค์การสวนยางเร่งรับซื้อยาง แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

องค์การสวนยาง เผยขณะนี้ได้เร่งซื้อยางเก็บสต๊อกเพื่อพยุงราคายางให้สูงขึ้น และรอขายในเวลาที่เหมาะสม พร้อมยืนยันไม่ขายยางต่ำกว่าราคาทุน ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ระบุยังมีงบประมาณเพียงพอในการรับซื้อยางจากเกษตรกร

นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง 15,000 ล้านบาท โดยปล่อยกู้ให้กับองค์การสวนยาง 10,000 ล้านบาท และสถาบันเกษตรกร 5,000 ล้านบาท ขณะนี้มีวงเงินเหลือเพียงพอในการรับซื้อยางจากเกษตร ขณะนี้ได้ทยอยปล่อยสินเชื่อให้กับสถาบันเกษตรกรและองค์การสวนยางไปแล้ว และช่วยพยุงราคายางให้ดีขึ้น

ขณะที่นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งรับซื้อจากเกษตรกรเก็บสต๊อกแล้วประมาณ 3-4 หมื่นตัน และเตรียมระบายออกสู่ตลาดต่างประเทศในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจากการรับซื้อยางที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาในบางจุดขณะนี้ได้เร่งแก้ไขแล้ว 

สำหรับสถานการณ์ราคายางในขณะนี้ อยู่ในระดับต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท เนื่องจากจีนยังไม่ฟื้นกำลังการผลิตเต็มที่คาดว่าช่วงปลายปีราคาจะปรับตัวขึ้น แต่จะถึงกิโลกรัมละ 120 บาทตามที่เกษตรกรเรียกร้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยเศรษฐกิจโลกและจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อยางรายใหญ่ของไทยว่ามีความต้องการเพิ่มขึ้นหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง