พรรคร่วมรัฐบาลตั้ง "โภคิน" เป็นปธ.-แนวทางแก้ไข รธน.ยังไร้ข้อสรุป

การเมือง
7 ส.ค. 55
12:35
6
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาลตั้ง "โภคิน" เป็นปธ.-แนวทางแก้ไข รธน.ยังไร้ข้อสรุป

ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ได้ข้อสรุปแก้รัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ชัดเจน พร้อมแต่งตั้งนายโภคิน พลกุล เป็นประธาน

การประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ประชุมได้แต่งตั้งให้นายโภคิน พลกุล เป็นประธาน และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นรองประธาน โดยที่ประชุมมีความเห็นต่อกรอบการแก้รัฐธรรมนูญ ที่พบว่า คำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ชัดเจน จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ต้องแก้ในประเด็นใดบ้างหรือแก้รายมาตราทั้งฉบับหรือไม่

โดยนายโภคิน กล่าวย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ซึ่งมีบทบัญญัติที่ขัดแย้งกันเองหลายมาตราและขัดหลักนิติธรรม ซึ่งได้มอบหมายให้ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลไปศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ละเอียดเพื่อหาแนวทางในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งการลงมติวาระ 3 การทำประชามติก่อนหรือหลัง และการแก้ไขรายมาตรา โดยจะนัดหารืออีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะเป็นผู้ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยตัวเอง และไม่เห็นความจำเป็นของการตั้งบุคคลชี้แจงแทน โดยประเด็น ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รวบรวมข้อมูล แต่ก็ยอมรับถึงเสียงสะท้อนว่ามีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่เป็นโครงการที่ดี แต่อาจมีปัญหาในขั้นตอนการปฏิบัติ รัฐบาลจะพยายามติดตามข้อท้วงติงจากทุกภาคส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง