พายุไต้ฝุ่นไห่คุ้ย พัดถล่มจีน ทำให้เกิดฝนตกหนัก-น้ำท่วม

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 55
03:58
11
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นไห่คุ้ย พัดถล่มจีน ทำให้เกิดฝนตกหนัก-น้ำท่วม

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่คุ้ย ที่พัดขึ้นฝั่งที่มณฑลเจียงซี ประเทศจีน ทำให้เกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม โดยขณะนี้พายุอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว

หลายพื้นที่ของมณฑลเจียงซี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ต้องเผชิญกับฝนตกปานกลางและฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่คุ้ย ซึ่งอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน หลังพัดถล่มมณฑลเจ้อเจียงและนครเซี่ยงไฮ้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีก 7 คน ได้รับผลกระทบกว่า 4 ล้านคน บ้านเรือนถูกพายุพัดพังไปอีก 44,000 หลัง สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่า 15,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าอิทธิพลของพายุไห่คุ้ยทำให้เกิดพายุฝนพัดถล่มเมืองและตำบลกว่า 40 แห่งในมณฑลเจียงซึ แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรง ขณะที่ในเมืองจิ๋นเต่อเจิ้น วัดปริมาณน้ำฝนที่ตกได้ 30-40 มิลลิเมตรและเกิดน้ำท่วมฉับพลันในย่านใจกลางเมือง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยต้องระดมกำลังออกไปช่วยเหลือ

 ส่วนพื้่นที่ชายฝั่งทางตอนใต้เม็กซิโกต้องเผชิญกฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเออร์เนสโต้ ซึ่งคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งและเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้่นที่ตอนใน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงต้องเตรียมที่หลบภัยให้กับชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบ พร้อมระดมทหารและเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเตรียมพร้อมรับมือพายุ ขระที่รัฐบาลเม็กซิโกต้องสั่งปิดท่าเทียบเรือที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเวราครูซ รวมทั้งท่าเรือขนาดเล็กในเมืองอัลวาราโด้ โดยพายุโซนร้อนเออร์เนสโต้เคลื่อนตัวเข้าสู่ตอนใต้ของอ่าวเม็กซิโก หลังพัดผาดผ่านคาบสมุทรยูคาทาน แต่สร้างความเสียหายไม่มาก ก่อนจะทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนในช่วงสั้นๆ และอ่อนกำลังลง มีความเร็วลมอยู่ที่ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง