อังคาร กัลยาณพงศ์ กวีผู้จากไปอย่างสงบด้วยวัย 86

Logo Thai PBS
อังคาร กัลยาณพงศ์ กวีผู้จากไปอย่างสงบด้วยวัย 86

วงการศิลปะ และวรรณกรรม สูญเสียบุคคลระดับครู อังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และกวีซีไรต์ ผู้ใช้งานศิลปะและบทกวีจรรโลงโลก จากไปกลางดึกเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.)

แม้บทกวีจะไม่เคร่งในฉันทลักษ์ ต่างจากจากนักกลอนทั่วไป แต่ด้วยสุนทรียรสจากการใช้ภาษาก็ทำให้งานของอังคาร กัลยาณพงศ์ ดูแตกต่าง และได้รับการยอมรับการยกย่องในฐานะกวีผู้เป็นเลิศทางกวีนิพนธ์

อังคาร หลงใหลในงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก และเป็นศิษย์ของศิลปินใหญ่ เช่น อาจารย์ศิลป์ พีระศรี อาจารย์ ฟื้อ หริพิทักษ์ เมื่อครั้งร่ำเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ขณะเดียวกันก็ฝึกฝนงานเขียนกวีนิพนธ์มาอย่างต่อเนื่อง สามารถทำทั้ง 2 สิ่งได้ดีไม่แพ้กัน ได้รับเลือกให้เป็นกวีซีไรต์เมื่อปี 2529 จากผลงานรวมบทกวีชุดปณิธาน และ ในปี 2532 ได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ด้านกวีนิพนธ์ เป็นกวีร่วมสมัยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น จินตกวี ผู้มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในด้านวรรณศิลป์และทัศนศิลป์ และยังเป็นกวีที่คงความเป็นไทย ทั้งในด้านความคิดและรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นผู้มีความคิดเป็นอิสระ ไม่ถูกร้อยรัดด้วยรูปแบบที่ตายตัว จึงนับเป็นกวีผู้บุกเบิกกวีนิพนธ์ยุคใหม่

อังคารยังเคยนำบทกวี ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และขึ้นเวทีอ่านบทกวีและขับเสภาเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ร่วมชุมนุมอยู่หลายครั้ง

ด้านชีวิตส่วนตัวได้สมรสคุณอุ่นเรือน มีบุตรชาย 1 คน บุตรสาว 2 คน โดยสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมและงานประพันธ์ทั้งร้องกรองและร้อยแก้วเป็นอาชีพ

อังคาร กัลยาณพงศ์ เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบหลังจากป่วยด้วยโรคหัวใจและโรคเบาหวานเรื้อรัง ด้วยวัย 86 ปี ที่โรงพยาบาลสมิติเวช โดยจะมีพิธีอาบน้ำศพเย็นวันนี้ เวลา 17.00 น.ที่วัดตรีทศเทพ และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน หลังจากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง