เรียกร้อง กสทช.เอี่ยวประมูล 3 จีชี้แจงเหตุผล ก่อนนัดกำหนดท่าที 29 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
22 ต.ค. 55
14:17
41
Logo Thai PBS
เรียกร้อง กสทช.เอี่ยวประมูล 3 จีชี้แจงเหตุผล ก่อนนัดกำหนดท่าที 29 ต.ค.นี้

นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญเมื่อกรรมการ กสทช.อีกครึ่งจากจำนวนทั้งหมด 11 คนมีมติขอให้ประธาน กสทช. สั่งกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการจัดประมูลใบอนุญาต 3 จีชี้แจงประเด็นที่สังคมสงสัยเพื่อกำหนดจุดยืนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ขณะที่วันนี้ ( 22 ต.ค.) ภาคส่วนต่าง ๆ ยังเดินหน้าตรวจสอบความโปร่งใสต่อเนื่อง

นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรับหนังสือร้องเรียนจากนายสุริยะใส กตะศิลา ที่ขอให้เป็นตัวแทนในการไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวสั่ง กสทช.ระงับการแจกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี เนื่องจากขณะนี้สังคมเกิดข้อสังสัยต่อการออกหลักเกณฑ์การประมูล ของ กสทช. รวมถึงการเร่งรีบแจกใบอนุญาต โดยปลายสัปดาห์นี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน

ก่อนยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินในช่วงเช้านายสุริยะใส ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพื่อขอให้สอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของ กรรมการ กสทช. ทั้ง 11 คนว่า เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายป้องกันการฮั้วหรือไม่

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมภิบาล วุฒิสภา วันนี้ ( 22 ต.ค.) มีมติส่งข้อมูลจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไปให้คณะกรรมการ ป.ป.ช เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. เช่นกัน และ ในวันที่ 25 ต.ค.นี้จะเชิญ กสทช.ที่เกี่ยวข้องต่อการจัดประมูล 5 คน รวมทั้งบริษัทที่ร่วมประมูลทั้ง 3 ราย ตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน และกระทรวงการคลังเข้าให้ข้อมูล โดยคณะกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตว่า การประมูลที่เกิดขึ้นทำให้รัฐได้รับความเสียหาย

วันเดียวกันทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม 5 คน ของ กสทช. ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี เพื่อสร้างความมั่นให้ประชาชน ได้แก่ การกำกับดูแลอัตราค่าบริการ ให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 - 20 ของอัตราค่าบริการในปัจจุบัน รวมถึงการกำกับให้คุณภาพ โดยจะให้เอกชนส่งแผนก่อนเริ่มให้บริการ

พร้อมกันนี้ กสทช.จะตั้งคณะทำงาน 1 ชุดตรวจสอบพฤติกรรมในวันที่เสนอราคาประมูลเพื่อสร้างความชัดเจนกับทุกฝ่าย ซึ่งทั้งหมดจะทำให้แล้วเสร็จก่อนจะให้ใบอนุญาตกับเอกชนได้เป็นทางการในช่วงเดือนหน้า

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.ฝั่งกระจายเสียงอีก 5 คนมีมติทำหนังสือไปถึงประธาน กสทช. เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง รวมทั้งกระบวนการ และ ขั้นตอนการประมูล เพื่อประกอบดุลพินิจในการรับรองผลการประมูลครั้งนี้ โดยเห็นว่า กรรมการ กสทช.ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประมูลควรมีสิทธิ์ร่วมรับรู้ และ ตัดสินใจเช่นกัน พร้อมนัดประชุมกำหนดท่าทีร่วมกันในวันที่ 29 ต.ค.นี้

ขณะที่มีรายงานว่าที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการ ปปช.วันที่ 25 ต.ค.นี้จะนำเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดประมูล 3 จีเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อพิจารณาว่า จะรับเป็นคดีและตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง