พายุ"เซินตินห์"อ่อนกำลังแล้วทำให้ภาคอีสานมีฝนเล็กน้อย

สังคม
29 ต.ค. 55
03:44
75
Logo Thai PBS
พายุ"เซินตินห์"อ่อนกำลังแล้วทำให้ภาคอีสานมีฝนเล็กน้อย

พายุ"เซินตินห์" เคลื่อนตัว ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำต่อไป ซึ่งจะมีผลทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่12 ระบุพายุไต้ฝุ่น "เซินตินห์"(SON-TINH) บริเวณอ่าวตังเกี๋ยเคลื่อนตัว ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม และได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน โดยมีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนตะวันออกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำต่อไป

พายุนี้จะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยโดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางเป็นแห่งๆ กับมีลมแรง

แต่ในช่วงวันที่ 30-31 ตุลาคม 2555 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และอากาศจะเย็นลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงนี้

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ประกาศให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ เลย สกลนคร อุดรธานี และบึงกาฬ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง) หรือภัยแล้ง หลายจังหวัดยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง