ชาวนาโคราชยังประสบปัญหาการออกใบประทวนรับจำนำข้าวล่าช้ากว่า 1 สัปดาห์

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 55
06:19
23
Logo Thai PBS
ชาวนาโคราชยังประสบปัญหาการออกใบประทวนรับจำนำข้าวล่าช้ากว่า 1 สัปดาห์

ปัญหาการออกใบประทวน ฝนโครงการรับจำนำข้าวที่ยังล่าช้า โดยที่จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่อ้างว่า เกิดจากความล่าช้าของระบบคอมพิวเตอร์ในกรุงเทพฯ แต่ยืนยันว่า จะออกใบประทวนได้ทั้งหมด ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่บางพื้นที่ต้องเพิ่มจุดบริการจ่ายเงิน เพื่อให้ทันก่อนปีใหม่

ด้านชาวนาในจ.ศรีสะเกษ นำใบประทวนในโครงการจำนำข้าว ไปรอคิวขึ้นเงินตามจุดบริการการจ่ายเงิน ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาศรีสะเกษ ซึ่งเปิดเพิ่มอีก 3 จุด เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงิน เพื่อให้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาการจ่ายเงินล่าช้า

เนื่องจากขาดแคลนบุคลากร ส่วนการรับจำนำข้าว ตามโรงสีที่ร่วมโครงการ ในอ.บัวใหญ่ อ.พิมาย อ.โนนสูง และอ.ประทาย จ.นครราชสีมา ยังคงพบปัญหาออกใบประทวนล่าช้า ไปกว่า 1 สัปดาห์ จากเกณฑ์ที่กรมการค้าภายใน กำหนดไว้ไม่เกิน 3 วัน เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.อ้างว่า

สาเหตุเกิดจากระบบเซิร์ฟเวอร์กลางที่กรุงเทพมหานคร ล่าช้า เนื่องจากเป็นช่วงที่มีชาวนาทั่วประเทศ นำข้าวมาจำนำเป็นจำนวนมาก ขณะนี้กำลัง เร่งแก้ไข เพื่อออกใบประทวนให้ครบทั้งหมดก่อนสิ้นปี ซึ่งเฉพาะที่จ.นครราชสีมา ชาวนานำข้าวมาจำนำแล้วกว่า 220,000 ตัน แต่ออกใบประทวนได้เพียง 50,000 ใบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง