เตรียมรื้อบ้านหนีปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่งเป็นหลังที่ 4

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 54
16:06
4
Logo Thai PBS
เตรียมรื้อบ้านหนีปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่งเป็นหลังที่ 4

เจ้าหน้าที่เตรียมติดตั้งอุปกรณ์สำหรับกู้เรือบรรทุกน้ำตาลในวันพรุ่งนี้ ก่อนจะกู้เรือในวันเสาร์ ขณะที่ปัญหากระแสน้ำเปลี่ยนทิศกัดเซาะตลิ่งพัง ทำให้ชาวบ้านเตรียมรื้อบ้านหนีน้ำเป็นหลังที่ 4 และคาดว่าอาจไม่สามารถกลับไปปลูกบ้านในพื้นที่เดิมได้อีก

ทหารจากกรมการทหารช่าง ค่ายภานุรังษี จังหวัดราชบุรี เร่งทำพนังกั้นน้ำบรรเทาการพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นผลกระทบจากเรือบรรทุกน้ำตาลล่มเมื่อสัปดาห์ก่อน ในตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศกัดเซาะตลิ่ง จนชาวบ้านต้องรื้อถอนบ้านหนีมาแล้วถึง 3 หลัง และการกัดเซาะที่ขยายวงกว้างขึ้น ทำให้มีบ้านที่เตรียมรื้อถอนเพิ่มอีก 1 หลัง
 
ขณะที่ทางจังหวัดเตรียมประสานความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการจ่ายเงินชดเชยค่ารื้อถอนบ้านและค่าที่ดิน เนื่องจากคาดว่าชาวบ้านอาจไม่สามารถกลับไปปลูกบ้านบนที่ดินเดิมได้อีก เพราะน้ำได้กัดเซาะตลิ่งจนเป็นโพรงลึก จึงเกรงว่าจะเกิดอันตราย
 
ส่วนความคืบหน้าการกู้เรือบรรทุกน้ำตาล วันนี้ (9 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจพื้นที่ เพื่อเตรียมติดตั้งอุปกรณ์สำหรับกู้เรือในวันเสาร์ (11 มิ.ย.) โดยจะใช้วิธีทำโป๊ะขนาดใหญ่เพื่อดันเรือขึ้นจากใต้น้ำ และใช้บอลลูนช่วยยกเรือจากด้านบนอีกทาง คาดว่าการกู้เรือจะเสร็จสิ้นในวันอาทิตย์นี้ (12 มิ.ย.)
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง