พีมูฟ-รัฐบาลเตรียมลงนามร่วมแก้ปัญหาความเดือดร้อน

สังคม
22 พ.ค. 56
07:49
47
Logo Thai PBS
พีมูฟ-รัฐบาลเตรียมลงนามร่วมแก้ปัญหาความเดือดร้อน

แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ พีมูฟ เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับตัวแทนรัฐบาล เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาข้อเรียกร้องที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี รวมถึงการให้คณะอนุกรรมการทั้ง 10 ชุดและคณะกรรมการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล เร่งประชุมเพื่อกำหนดแนวทางให้สามารถปฏิบัติได้จริงในช่วงบ่ายวันนี้

นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าเจรจา กับแกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ พีมูฟ บริเวณด้านข้างกระทรวงศึกษาธิการ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ มีมติอนุมัติใน 2 เรื่องจากทั้งหมด 4 เรื่อง ซึ่ง 2 เรื่องที่ครม.ยังไม่เห็นชอบได้แก่ ปัญหาเขื่อนปากมูลและปัญหาที่ดินพิพาท กรณีพื้นที่เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบพื้นที่และระหว่างการส่งมอบให้มีการคุ้มครองพื้นที่ ให้สามารถอาศัยอยู่ตามวิถีดั้งเดิมได้

 
โดยทั้งนายประชาและนายสุภรณ์จะร่วมบันทึกเทปรายการเวทีสาธารณะ โดยจะมีการพูดคุยถึงปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น รวมถึงชี้แจงเหตุผลที่ข้อเรียกร้องบางส่วนยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนการประชุมของอนุกรรมการ รัฐบาลต้องสั่งการให้อนุกรรมการทั้ง 10 ชุดและคณะกรรมการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล ที่ต้องได้ข้อสรุปแนวทางปฏิบัติได้จริง ก่อนวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างแกนนำพีมูฟกับตัวแทนรัฐบาล และกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาของทางเครือข่าย โดยคาดว่าหลังการลงนามเสร็จสิ้นทางแกนนำพีมูฟ จะแถลงข่าวกำหนดท่าทีต่อไปว่า จะมียังปักหลักชุมนุมกันต่อไปหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง