"จารุพงศ์"ขอชาวนาทบทวนชุมนุมค้านลดราคาจำนำข้าว

การเมือง
25 มิ.ย. 56
04:26
60
Logo Thai PBS
"จารุพงศ์"ขอชาวนาทบทวนชุมนุมค้านลดราคาจำนำข้าว

ก่อนที่จะไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (25 มิ.ย.)ตัวแทนชาวนาจากภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่างจะนัดรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้าก่อนเดินทางมาทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้กลับมาใช้ราคารับจำนำที่ตันละ 15,000 บาท ตามเดิม ขณะที่ตำรวจเตรียมกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มชาวนา โดยจะไม่ให้มีการปิดการจราจรและบุกรุกสถานที่ราชการ

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ชาวนาทั่วประเทศนัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลกลับมาใช้ราคารับจำนำเดิมคือ 15,000 บาท จนสิ้นสุดรอบฤดูนาปรังปี 56 ในเดือนกันยายนปีนี้ โดยจะให้เวลา 5-7 วัน ในการตัดสินใจ หากเลยกำหนดจะฟ้องศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขอให้เกษตรกรชาวนาทบทวนการเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านการปรับลดราคาจำนำข้าวเหลือ 12,000 บาทต่อตัน โดยการเดินทางมาชุมนุมยังทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าเกษตรกรสามารถรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด และยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้รัฐบาลทราบได้ เพราะทางรัฐบาลยินดีรับฟังปัญหาของประชาชนอยู่แล้ว โดยที่เกษตรกรไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางมา

ส่วนพรรคเพื่อไทยวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.)จะเรียกประชุม ส.ส.นัดพิเศษเพื่อฟังเสียงสะท้อน หลังจากให้ ส.ส.ไปรับฟังความเห็นจากชาวนา กรณีที่รัฐบาลลดราคาจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาทแล้ว โดยพรรคจะเชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการและช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจมาชี้แจงตัวเลขจำนำข้าวด้วย เมื่อได้ข้อสรุปพรรคจะจัดทำคู่มือให้ ส.ส.ไปชี้แจงกับประชาชน เพื่อป้องกันการบิดเบือนจากฝ่ายที่มุ่งโจมตีรัฐบาล

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การตรวจสอบสต็อกข้าวที่เก็บไว้ที่โรงสี โกดังกลาง ที่จะเริ่มดำเนินการพร้อมกันในวันที่ 29 มิ.ย.2556 ทั้ง 1,600 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งยืนยันได้ว่า ตั้งแต่เปิดโครงการรับจำนำมา ไม่ใช่เพิ่งจะมานึกตรวจสอบในครั้งนี้ แต่ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสอบมาโดยตลอด และได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง