"พท."ยังไม่สรุปเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
9 ก.ค. 56
14:25
36
Logo Thai PBS
"พท."ยังไม่สรุปเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

พรรคเพื่อไทย ยังไม่สรุปว่า ร่างกฎหมายฉบับใดจะถูกผลักดัน ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ระหว่างร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือปรองดอง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และชี้ว่า ไม่ควรมองทุกเรื่องเป็นประเด็นการเมือง หลังมีกรณีคลิปเสียงเกิดขึ้น

บรรยากาศการประชุม ครม.วันนี้ (9 ก.ค.) แม้จะเป็นการประชุมพิจารณาวาระ การขับเคลื่อนโยบายตามปกติ แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ถูกจับตามองเป็นกรณีพิเศษ โดยยังคงลาการประชุม หลังไม่เข้าร่วมถ่ายภาพที่ระลึกกับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 และลาประชุม ครม.นัดแรก รวมถึงมีวาทกรรมถึง"แก๊งไอติม"หรือกลุ่มคนสนิทนายกรัฐมนตรี เป็นเหตุให้ถูกปรับโยกไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 
เช่นเดียวกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม หลังถูกอ้างว่ามีเสียงคล้ายกับผู้ที่สนทนาการเมืองในคลิปเสียง เพื่อนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศ ยังคงหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยได้ให้รถลงไปจอดบริเวณชั้นใต้ดิน ของอาคารสำนักงาน ครม. และขึ้นลิฟต์ตรงไปยังห้องประชุม แต่หลังการประชุม ครม.เสร็จ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์แล้ว แต่เป็นเรื่องงานในกระทรวงกลาโหม
 
พร้อมระบุกรณีคลิป ให้รอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ พร้อมปฏิเสธเจตนาที่จะผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณและย้ำในหลักการเดิมว่า การตรากฎหมายควรเป็นประโยชน์ กับประชาชนด้วยความเสมอภาค และเท่าเทียม ไม่ควรมองทุกเรื่องเป็นประเด็นการเมือง เพราะทุกวันนี้การเมืองก็มีเรื่องร้อนเกิดขึ้นเรื่อย ๆ จึงควรช่วยกันรักษาและประคับประคองสถานการณ์บ้านเมือง
 
สำหรับการประชุมพรรคเพื่อไทยนั้น นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงว่า ส.ส.ของพรรคยังไม่สรุปว่าจะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายฉบับใดก่อน ระหว่างร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 หรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือปรองดอง หลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุม สภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แต่ได้มอบหมายให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เป็นผู้ประเมินและชี้ขาด ในสัปดาห์หน้า
 
มีรายงานว่า วิปรัฐบาลเตรียมผลักดันร่าง พ.รบ.งบประมาณ ปี 2557 เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ เป็นเรื่องแรก แต่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย กลุ่มนายวรชัย เหมะ กลับเห็นต่างออกไป โดยชี้ว่าควรเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือปรองดองที่ค้างอยู่ในวาระที่ 1 ก่อน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะประชุมพิจารณาในชั้นกรรมาธิการแล้วเสร็จ ภายในวันที่ 25 ก.ค.ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท กรรมาธิการจะประชุมในวันนี้พรุ่งนี้ (10 ก.ค.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง