เอกชนพร้อมร่วมประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 56
07:53
32
Logo Thai PBS
เอกชนพร้อมร่วมประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเชื่อว่าการระบายข้าวของรัฐบาลจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูล แต่รัฐบาลต้องยอมรับผลการขาดทุนจำนวนมากหากต้องการแข่งขันในตลาดโลก

หลังรัฐบาลประกาศประมูลข้าวในสต๊อกจำนวน 350,000 ตัน นางกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การประกาศระบายข้าวของรัฐบาลจะมีภาคเอกชนเข้าร่วมประมูลข้าวของภาครัฐ เนื่องจากคุณภาพข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของคู่ค้า ซึ่งหากรัฐบาลยังต้องการแข่งขันในตลาดโลกได้ รัฐบาลต้องยอมรับการขาดทุน

นางกอบสุข กล่าวอีกว่า การระบายของรัฐบาลต้องระบายข้าวสม่ำเสมอ เพราะหากเก็บไว้จะมีค่าใช้จ่ายด้านอื่นเพิ่มเติมมาด้วย ส่วนราคาข้าวในตลาดโลกมีเเนวโน้มลดลง เพราะมีประเทศคู่เเข่ง หลายประเทศเห็นว่าไทยกำลังจะระบายข้าวก็ลดราคาข้าวลงมา

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะเร่งพัฒนาระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ในการเช็คสต๊อกข้าว และการติดตั้งชิพคอมพิวเตอร์ที่กระสอบข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำหรือ เพื่อตรวจสอบสถานะของข้าวป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ศึกษาให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกระแสโจมตีข้าวไทยที่เกิดขึ้นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตั้งศูนย์ปฎิบัติการกำกับดูแลคุณภาพและมาตรฐานข้าว โดยให้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภายใน และภายนอก ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะรับแจ้งปัญหาคุณภาพข้าว และประสานหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยจะเชื่อมโยงกับห้องปฏิบัติการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และยกระดับคุณภาพข้าวไทย ซึ่งสามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ได้

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ มูลนิธิชีววิถีจะเปิดเผยผลตรวจข้าวสารบรรจุถุงว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงกว่า 50 ชนิด มาส่งตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ เบื้องต้น นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี เปิดเผยว่า ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการออกมาแตกต่างจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์ได้ออกมาระบุหน้านี้ว่าข้าวไทยปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไร้สารปนเปื้อน และสารเคมีที่ใช้รมข้าว โดยวันนี้จะเปิดเผยค่าที่ตรวจพบเป็นรายยี่ห้อ นอกจากนี้ ได้เรียกร้องให้รัฐเปิดโอกาสให้หน่วยงาน หรือบุคคลที่ 3 เข้าร่วมสุ่มตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในข้าวครั้งต่อไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง