กระทรวงพาณิชย์หนุนโรงสีประมูลข้าว ผลิตข้าวนึ่งส่งออก

เศรษฐกิจ
21 ก.ค. 56
14:12
92
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์หนุนโรงสีประมูลข้าว ผลิตข้าวนึ่งส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนโรงสีเข้าร่วมประมูลข้าวเปลือกในสต๊อกรัฐบาลเพื่อนำไปผลิตข้าวนึ่งเพื่อการส่งออก เนื่องจากมีมูลค่าสูงกว่าข้าวข้าวถึงตันละ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ปัญหาข้าวถุงมีสารตกค้างผลตรวจสอบซ้ำพบไม่ใช่สารเมทิลโบรไมด์ แต่เป็นสารอื่นที่ไม่อันตราย

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงสีผู้ส่งออกข้าวนึ่ง และโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่จังหวัดชัยนาทว่า สถานการณ์ตลาดข้าวนึ่งของไทยในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวถึงร้อยละ 20 และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกจากความต้องการซื้อของตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง

โดยกระทรวงฯ จะสนับสนุนผู้ประกอบการโรงสีเข้าร่วมประมูลข้าวเปลือกในสต๊อกรัฐบาลเพื่อนำไปผลิตเป็นข้าวนึ่งเพื่อการส่งออก จากเดิมที่ส่งออกเป็นข้าวขาว เพราะมีราคาสูงกว่าข้าวขาวเฉลี่ยตันละประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยขณะนี้มีโรงสี 103 แห่ง ที่ีมีความพร้อมในการผลิตความนึ่งได้

นายยรรยง ยังกล่าวถึงกรณีข้าวถุงบางยี่ห้อที่มีสารตกค้างเกินมาตรฐาน ว่าจากการตรวจสอบซ้ำของ กรมการข้าว และกรมวิชาการเกษตร พบว่าสารดังกล่าวไม่ใช่สารเมทิลโบรไมด์ แต่เป็นสารชนิดอื่นไม่เป็นอันตราย ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ควรตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน เพราะจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นข้าวไทยในวงกว้าง

กระทรวงพาณิชย์จึงเตรียมจัดงานมหกรรมข้าวไทยไร้สารพิษในอีก 2 สัปดาห์ ในพื้นที่ผลิตข้าวในภูมิภาค เพื่อเรียกความเชื่อมั่นข้าวไทยให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง