"ดีเอสไอ"เตรียมสรุปเส้นทางทรัพย์"อดีตพระเณรคำ" สัปดาห์นี้

อาชญากรรม
22 ก.ค. 56
07:19
41
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"เตรียมสรุปเส้นทางทรัพย์"อดีตพระเณรคำ" สัปดาห์นี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมสรุปหลักฐานข้อมูลการตรวจสอบทรัพย์สินของอดีตพระเณรคำ ร่วมกับ ปปง. และ ป.ป.ส.ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบหาทองคำจำนวนมากที่มีผู้บริจาคให้กับอดีตพระเณรคำ โดยยืนยันที่จะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ความคืบหน้าการสอบสวนคดีนายในสัปดาห์นี้หน่วยงานที่ร่วมตรวจสอบเส้นทางทรัพย์สิน ทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นัดประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอเพื่อนำเสนอข้อมูลการติดตามที่มาทรัพย์สินที่รวบรวมได้จากการลงพื้นที่ทั้งหมด เพื่อหาที่มาของทรัพย์สินจำนวนมากที่อยู่ในการครอบครองของนายวิรพล

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลารอคอยผลการประสานงานกับหน่วยงานในประเทศสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งคาดว่านายวิรพลใช้เป็นแหล่งกบดานตัว เพื่อให้เพิกกถอนวีซ่า หลังนายวีรพลถูกยกเลิกหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้นายวิรพลถือเป็นบุคคลที่ไม่มีหนังสือเดินทา งต้องถูกประเทศปลายทางผลักดันออกนอกประเทศ ทั้งนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย กำลังลงพื้นที่สอบสวนความผิดทั้ง 8 ข้อหาที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับทรัพย์สินที่มีอยู่จำนวนมาก

นายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์คดีความมั่นคง ดีเอสไอ เปิดเผย ว่าขณะนี้ทีมสืบสวนสอบสวนดีเอสไอ ยังอยู่ที่จ.ศรีสะเกษ และ อุบลราชธานี เพื่อสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคดีฉ้อโกงประชาชน เพื่อหาทรัพย์สินที่เหลืออยู่จำนวนมากของเณรคำ ที่คาดว่าจะยังอยู่กับคนใกล้ชิด รวมไปถึงทองคำที่มีผู้บริจาคจำนวนมาก ที่บางกระแสระบุว่าอาจมีสูงถึง 8,000 กิโลกรัม โดยญาติหรือคนใกล้ชิดที่เกี่ยวข้องหากสาวไปถึง จะออกหมายจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง