ผอ.กอนทุนสวนยางยันเดินหน้าโครงการปลูกยางอีก 2 แสนไร่

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 54
09:08
14
Logo Thai PBS
ผอ.กอนทุนสวนยางยันเดินหน้าโครงการปลูกยางอีก 2 แสนไร่

ราคากล้ายางที่สูงขึ้นทำให้ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยเรียกร้องสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางชะลอโครงการปลูกยางในพื้นที่ใหม่ระยะแรกจำนวน 200,000 ไร่ออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ยืนยันเดินหน้าโครงการนี้เพราะเกษตรกรมีความพร้อม และ กล้ายางเพียงพอทันต่อการเพาะปลูกในฤดูกาลนี้

นายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางหรือ สกย. ยืนยันว่า จะไม่ชะลอโครงการขยายพื้นที่ปลูกยางใหม่ระยะแรก จำนวน 200,000 ไร่ออกไปตามที่ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยจำกัด เสนอ เพราะเกษตรกรบางรายมีความพร้อมแล้วที่จะปลูกยางในปีนี้ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ สกย.ทุกจังหวัดเปิดให้ผู้ผลิตกล้ายางลงทะเบียน รวมถึงส่งกรมวิชาการเกษตรไปตรวจคุณภาพมาตรฐานกล้ายาง และ คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ก่อนจะส่งมอบกล้ายางและเริ่มเพาะปลูกในเดือนกรกฎาคม

ส่วนเกษตรกรที่ยังไม่พร้อมจะปลูกยางในปีนี้ต้องแจ้งต่อ สกย.จังหวัด ในพื้นที่ของตนเองเพื่อขอเลื่อนไปปลูกในปีหน้าซึ่งจะไม่ถูกตัดสิทธิ์ โดยจะเลื่อนเกษตรกรที่มีความพร้อมให้เข้ามาปลูกก่อนในปีนี้

สำหรับกล้ายางที่จะนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรเชื่อว่าจะมีปริมาณเพียงพอ โดย สกย.จะสนับสนุนกล้ายางต้นละ 18 บาท และ เกษตรกรต้องจ่ายส่วนต่างอีกต้นละ 22-32บาท จากราคาตลาดต้นละ 40-50 บาท นอกจากนี้ยังสนับสนุนปุ๋ยอินทรีย์ เป็นเวลา 3 ปี จำนวนไร่ละ 3,529 บาท

นายเพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการ ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จำกัด ระบุว่า ต้องการให้ สกย.ชะลอโครงการปลูกยางในพื้นที่ใหม่ออกเป็นปีหน้าเพราะเห็นว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่มีเงินลงทุนเพาะปลูกในปีนี้จากราคากล้ายางที่สูงขึ้นทำให้ต้องจ่ายส่วนต่างสูง ซึ้งเอื้อต่อผู้มีทุนให้เข้าโครงการเท่านั้น

โดยแนวโน้มราคายางขณะนี้ปรับตัวลง เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ชะลอคำสั่งซื้อ จากเหตุภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 146- 147 บาท และคาดว่าราคาจะปรับตัวดีขึ้นในเดือนกรกฎาคมหลังกำลังการผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกลับคืนมา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง