ปชช.ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว จ.ระยอง จ่อร้องรมว.เกษตรฯ หลังยังไม่มีแผนฟื้นฟู

ภูมิภาค
3 ต.ค. 56
05:37
47
Logo Thai PBS
ปชช.ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว จ.ระยอง จ่อร้องรมว.เกษตรฯ หลังยังไม่มีแผนฟื้นฟู

กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุท่อส่งน้ำมันดิบรั่วไหล ที่จ.ระยอง เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้ (3ต.ค.) หลังผ่านมาแล้วถึง 2 เดือน แต่ยังไม่มีแผนฟื้นฟูอย่างเป็นรูปธรรม

นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (3 ต.ค.) กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุท่อส่งน้ำมันของ พีทีทีจีซี รั่ว บริเวณชายฝั่งจ.ระยอง และกลุ่มชาวประมงชายฝั่งอ่าวไทย ได้นัดรวมตัวกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเวลา 10.00 น. เพื่อยื่นหนังสือ "แผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว" ฉบับประชาชน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจาก ผ่านมาแล้วถึง 2 เดือน แต่ทั้ง ปตท.ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับยังไม่มีแผนการฟื้นฟูอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก

 
โดยหนังสือระบุถึง แผนการฟื้นฟูที่ต้องครอบคลุมพื้นที่บริเวณน้ำมันรั่วไหล จนถึงพื้นที่ที่น้ำมันไหลผ่าน พื้นที่ที่น้ำมันจมลงทะเล และพื้นที่ที่มีการฉีดสารเคมีกำจัดคราบน้ำมัน ซึ่งน่าจะเป็นพื้นที่ที่อันตรายที่สุด เพราะมีทั้งน้ำมันที่มีสารปรอท และโลหะหนักต่างๆ และสารเคมีอันตรายที่จมอยู่ใต้ทะเลรวมกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่ชาวบ้านกังวลมากที่สุด เพราะสัตว์น้ำมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น การฟื้นฟูต้องมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชนชายฝั่งและชาวประมง ด้วยการส่งเสริมอาชีพจนกว่าวิถีชีวิตจะคืนสู่สภาพปกติ รวมทั้งขอให้มีการตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยละเอียด
 
นอกจากนี้ รัฐบาลต้องมีการตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูขึ้นมาอย่างจริงจัง โดยต้องมีสัดส่วนของภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบร้อยละ 60 เพราะ ที่ผ่านมา คณะกรรมการฟื้นฟู ที่กรมทรัพยากรชายฝั่งทะเลตั้งขึ้นมา ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบเข้าไปมีส่วนร่วม ทำให้ปัญหามีความรุนแรงมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง