"กกต." ย้ำเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ไม่กังวลสถานการณ์ทางการเมือง

การเมือง
12 ธ.ค. 56
04:34
34
Logo Thai PBS
"กกต." ย้ำเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ไม่กังวลสถานการณ์ทางการเมือง

กกต.ย้ำเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ระบุการปฏิรูปประเทศเป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ย้ำไม่กังวลกระแสกดดันกกต.ให้ลาออก ชี้ มีเงื่อนไขเดียวที่จะทำให้ไม่เกิดการเลือกตั้งคือ การปฏิวัติเท่านั้น

วันนี้ (12 ธ.ค.56) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า กกต.จะต้องเดินหน้าในการจัดการเลือกตั้ง โดยสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้กกต.ไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้ และยังคงต้องเดินหน้าทำตามหน้าที่เท่านั้น และขณะนี้ได้จัดการประชุมเบื้องต้นในการแบ่งเขตเลือกตั้ง และแต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งและการดำเนินการรับสมัครรับเลือกตั้งแล้ว  ซึ่งวันนี้ ( 12 ธ.ค.56) จะประชุมดำเนินการกำหนดการเลือกตั้งในระบบต่าง ๆ ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบ่งเขต รวมถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยตามกระแสข่าวที่ปรากฎอยู่ในขณะนี้ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ กกต.แต่อย่างใด 

 
นางสดศรี ยังกล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็จะมีกระแสข่าวกกต.ต้องอยู่ในกระบวนการที่ถูกขัดขวางในการจัดเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ก็ผ่านพ้นปัญหาเหล่านี้มาได้ และ ในการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 นั้น แม้ว่าจะสถานการณ์การเมืองที่อาจมองว่าอาจเกิดสุญญากาศกันหรือไม่นั้น ซึ่งอยู่นอกเหนือการทำงานของกกต.และเป็นเรื่องของการเมือง โดย กกต.มีหน้าที่เดินหน้าจัดการเลือกตั้งเท่านั้น  รวมถึงการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งนั้นก็เป็นส่วนของการเมืองซึ่ง กกต.ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติ ยังกล่าวว่า กกต.ชุดใหม่ซึ่งขณะนี้รอการโปรดเกล้าฯ ลงมาซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเร็ว ๆ นี้ คาดว่ากกต.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ไม่มีปัญหาจากการกดดัน เนื่องจากทุกคนมีความตั้งใจที่จะเข้ามาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยกกต.ชุดปัจจุบันก็รอการเปลี่ยนหน้าที่เท่านั้น และไม่มีปัญหาในการลาออกไปก่อนซึ่งจะออกตามกำหนดเท่านั้น

ทั้งนี้ นางสดศรี มองว่า การปฏิวัติเป็นเพียงเงื่อนไขเดียว ที่จะทำให้ไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งหากทหารเห็นว่าการปฏิงัติจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ซึ่งก็อยู่นอกเหนือการทำหน้าที่ของกกต. และแม้ว่านายกฯและคณะรัฐมนตรีจะลาออกจากการรักษาการ กกต.ก็ยังคงต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป

ขณะที่ การลาออกและสมัครเป็นการสมาชิกพรรคการเมือง ต่าง ๆในขณะนี้ ทางพรรคการเมืองจะต้องแจ้งมายังกกต.โดยเร็วที่สุด ตามกฎหมายที่กำหนดไว้ที่ 30 วันก่อนการเลือกตั้งที่จะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งกกต.มีความพร้อมอย่างมากทั้งการเลือกตั้งในทุกระดับ ซึ่งขณะนี้จะต้องดูสถานการณ์ทางการเมืองเท่านั้นว่าจะพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งหรือไม่เท่านั้น

นอกจากนี้ การปฏิบัติงาน ของรัฐบาลที่แม้ว่าจะมีการยุบสภาแต่รัฐบาลยังคงมีหน้าที่ในการบริหารประเทศต่อไป โดย ม.181 ระบุว่า รัฐบาลจะไม่สามารถทำงบประมาณผูกพันกับงบประมาณของรัฐบาลชุดต่อไปได้ และ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 57 ก็ผ่านการพิจารณาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงการคลังที่จะพิจารณาเนื่องจากมีการพิจารณาก่อนที่จะยุบสภา ขณะที่กรณีงบประมาณในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า มีการดำเนินการก่อนที่จะมีการยุบสภาหรือไม่ ซึ่งหากมีการดำเนินการก่อนการยุบสภาก็จะสามารถทำได้ แต่หากเป็นกรณีของงบประมาณที่เกิดขึ้นภายหลังการยุบสภาฯ กกต.ก็จะมีหน้าที่ในการพิจารณา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง