"ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์" ไม่กังวลเหตุ กกต.ยังไม่รับรองเป็น ส.ส.

การเมือง
13 ก.ค. 54
13:00
10
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์" ไม่กังวลเหตุ กกต.ยังไม่รับรองเป็น ส.ส.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันไม่กังวลกับการที่ยังไม่ได้รับการรับรองการเป็น ส.ส.จาก กกต. ขณะที่ กกต. บอกว่า จะรับรองผล ส.ส.ให้เสร็จทันต่อการเปิดประชุมสภาตามกรอบที่กำหนดไว้

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.รับรองประกาศผล ส.ส.ชุดแรกรวม 358 คนโดยได้แขวนรายชื่อ ว่าที่ ส.ส.จำนวน 142 คนที่ยังมีคำร้องคัดค้านซึ่งรวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ,น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ แกนนำ นปช.

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ยืนยันว่า กกต.จะทยอยพิจารณารับรอง ส.ส.ให้ครบร้อยละ 95 เพื่อให้เปิดประชุมสภาได้โดยเร็ว ส่วนกรณีที่ยังไม่ได้รับรองผล ว่าที่ ส.ส.ที่เหลืออีก 142 คน เนื่องจากยังมีเรื่องร้องเรียนที่ยังต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ประชุมมีมติ 4 ต่อ 1 ให้ยกคำร้องกรณีผัดหมี่โคราช และคาดว่าพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) จะมีวาระการพิจารณารับรอง ส.ส. เพิ่มเติม

ขณะที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมือง ยืนยันว่า จะพิจารณารับรอง ส.ส.ให้ทันต่อการเปิดประชุมสภาตามกรอบที่กำหนดไว้ โดยอาจจะต้องให้การรับรองไปก่อนและตรวจสอบในทีหลัง แต่หากพิจารณาให้ใบแดง-ใบเหลืองจะส่งกฤษฎีกาพิจารณาภายในเวลา 5 วัน และ จัดการเลือกตั้งใหม่ตามขั้นตอน

ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวลจากกรณีที่ยังไม่ได้รับการรับรองผล และ ไม่เห็นด้วยกับการนำมวลมาเคลื่อนไหวกดดันการทำงานของ กกต. ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เชื่อมั่นว่า กกต.ที่จะให้ความเป็นธรรมในเรื่องนี้

นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. ยืนยันถึงการที่กลุ่ม นปช.จะรอฟังผลพิจารณารับรอง ส.ส.รอบใหม่ของ กกต.ในสัปดาห์หน้าโดยไม่มีการเคลื่อนไหวกดดัน แม้ว่าขณะนี้แกนนำ นปช. หลายคนทั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ยังไม่ได้รับการรับรองผลก็ตาม

ส่วนนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือถึง กกต. ให้ตรวจสอบยุบพรรคการเมือง 6 พรรคทั้ง พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และ พรรคพลังชล เนื่องจากปล่อยให้บุคคลที่ถูกศาลเพิกถอนสิทธิทางการเมืองเข้ามามีบทบาทเสมือนเป็นหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค นอกจากนี้ยังมีหลักฐานความเชื่อมโยงให้การสนับสนุนกันระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ กลุ่ม นปช.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง