พุทธศาสนิกชนออกมาทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา

ภูมิภาค
16 ก.ค. 54
13:02
9
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนออกมาทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา

พุทธศาสนิกชนออกไปทำบุญตามวัดใกล้บ้านในวันเข้าพรรษากันอย่างคึกคัก ขณะที่วัดธรรมมาราม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องจัดให้มีจับสลากรับบัตรคิวเนื่องจากมีพระสงฆ์ 3 รูป

พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมบำบุญในวันเข้าพรรษาที่วัดธรรมมาราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องจับสลากบัตรคิว และเข้าแถวในการถวายสังฆทาน เนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปทำบุญจำนวนมาก ขณะที่มีพระสงฆ์เพียง 3 รูปเท่านั้น

เช่นเดียวกับที่วัดป่าเลไลยก์ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี มีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปทำบุญเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยในปีนี้ขบวนแห่เทียนพรรษา ทางจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ตกแต่งขบวนรถแห่เทียนพรรษา บอกเล่าความเป็นมาของเมืองสุพรรณบุรี ย้อนไปถึงสมัยพระเจ้าอู่ทอง

ขณะที่วัดหลายแห่งในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และต่างชาติเดินทางไปทำบุญ หล่อเทียนพรรษา และถวายสังฆทานตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้การจราจรในเมืองพัทยาค่อนข้างติดขัด

ส่วนชาวกรุงเทพมหานครที่ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดบางส่วนได้พาครอบครัวมาร่วมกิจกรรมที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ หรือ สวนโมกข์กรุงเทพฯในวันนี้ โดยมีการแสดงวัฒนธรรมสุนทรีย์ คีตศิลป์ ที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้น ซึ่งนำคำสอนของพุทธทาสภิกขุมาเป็นเนื้อร้อง เช่น เพลงปริญญาสวนโมกข์

ขณะที่ผู้ปกครองพาบุตรหลานนั่งชมการแสดงละครหุ่นสาย เรื่อง "เด็กชายกับใบโพธิ์" จากคณะหุ่นสายเสมา ซึ่งเด็กจำนวนมากรู้สึกตื่นเต้น และติดตามชมด้วยความตั้งใจ รวมทั้งร่วมกิจกรรม "เที่ยวได้ธรรมที่สวนโมกข์กรุงเทพ" ที่อาสาสมัครจะพาเดินชม และอธิบายความหมายของปริศนาธรรมที่เป็นคำสอนของพระพุทธองค์จากภาพวาด และรูปแกะสลักหิน ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าใจหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง