"สดศรี" ไม่ยืนยัน กกต.รับรอง ส.ส.ครบ 95 % ภายในวันนี้

การเมือง
19 ก.ค. 54
08:03
31
Logo Thai PBS
"สดศรี" ไม่ยืนยัน กกต.รับรอง ส.ส.ครบ 95 % ภายในวันนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันไม่ต้องการกดดันให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเร่งประกาศรับรองผลตนเอง โดยเชื่อมั่นต่อการทำงานของ กกต. ขณะที่การรับรองผล ส.ส.ของ กกต.ในวันนี้ (19 ก.ค.) ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.ให้ได้ครบ 475 คน หรือ ร้อยละ 95 หรือไม่

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมือง ระบุถึงการพิจารณาของที่ประชุม กกต.ในการรับรอง ส.ส. เพิ่มในวันนี้ ( 19 ก.ค.) ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการให้ใบแดง หรือ ใบเหลือง เพิ่มเติมด้วยหรือไม่ เพราะต้องพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านตามที่คณะอนุกรรมการสืบสวนฯ นำเสนอ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ฝ่ายสืบสวนสอบสวนจะเสนอในที่ประชุม กกต. วันนี้ให้พิจารณาเลือกตั้งใหม่ ใน 3 จังหวัด คือ อุดรธานี สุโขทัย และ พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากมีการร้องคัดค้านการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่าด้วยการใส่ร้ายป้ายสี

ส่วนกรณีการรับรองการเป็น ส.ส.ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั้นทางคณะอนุกรรมการสืบสวนฯ พิจารณาสำนวนของ นายอภิสิทธิ์ เสร็จแล้ว เหลือเพียงสำนวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ยังไม่เสร็จสิ้น แต่จะรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุม กกต. เพราะครบกำหนดเงื่อนไข 7 วัน

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า การที่ กกต. จะประกาศผลรับรอง ส.ส.ของตนเองในวันนี้เลยหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องรอฟัง โดยไม่ต้องการกดดันการทำงานของ กกต.แต่เชื่อว่า กกต.จะให้ความยุติธรรมในเรื่องนี้

ส่วนการเข้ารับเอกสารรับรองการเป็น ส.ส.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ ส.ส.หลายคนทยอยมารับหนังสือรับรองกันอย่างคึกคักเช่น นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โดยล่าสุด มี ส.ส.ได้มารับหนังสือรับรองจาก กกต.รวมแล้ว 296 คน จาก 358 คนที่ได้ประกาศรับรองผล ส.ส.ในชุดแรก

ด้านกลุ่มตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวงเดินทางมาให้กำลังใจ กกต. และ สนับสนุนให้ กกต.รับรอง ส.ส.ให้ครบ 475 คน เพื่อให้เปิดสมัยประชุมรัฐสภาได้ทันตามกรอบเวลา พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ดำเนินการอย่างโปร่งใส และ เป็นธรรม

ส่วนด้านหน้าสำนักงาน กกต. เครือข่ายสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการเครือข่าย ได้ชุมนุมเรียกร้องให้ กกต.พิจารณาให้ใบเหลือง ใบแดงกับ ส.ส.ที่กระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งมากกว่าที่จะประกาศรับรองผล ส.ส. เพิ่มเติมไปก่อน แล้วค่อยพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายหลัง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง