ก.คลังเตรียมเก็บภาษีผู้ประกอบอาชีพอิสระ

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 54
14:51
18
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมเก็บภาษีผู้ประกอบอาชีพอิสระ

ปลัดกระทรวงการคลังเผยกระทรวงฯเตรียมเข้ามาตรวจสอบรายได้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อให้มีการจัดเก็บภาษีมากขึ้น พร้อมคาดว่าการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2555 จะสูงถึง 2 ล้านล้านบาท

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากระทรวงฯเตรียมเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพื่อจัดเก็บภาษีมากขึ้น โดยติดตามรายได้ที่แท้จริงของผู้ประกอบอาชีพอิสระ เนื่องจากปัจจุบันมีแรงงานอยู่ในระบบ 35 ล้านคน แต่มีผู้ยื่นแบบแสดงตนเสียภาษีเพียง 10 ล้านคน และเสียจริงเพียง 3 ล้านคนเท่านั้น
 
เช่นเดียวกับการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลที่ต้องปรับปรุงเช่นกัน เพราะมีผู้ประกอบการจดทะเบียนนิติบุคคลกับกระทรวงพาณิชย์กว่า 3 ล้านราย แต่กลับยื่นแบบแสดงตนเสียภาษีไม่กี่หมื่นราย จึงเตรียมประสานงานกระทรวงพาณิชย์เพื่อตรวจสอบรายได้ที่แท้จริง ขณะที่การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2554 อยู่ที่ 1,870,000 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 2 ล้านล้านบาทในปีงบประมาณ 2555

ขณะที่นายสมชัย สัจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. คาดการณ์แนวโน้มรายได้รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 2554 ว่าจะอยู่ที่กว่า 90,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 84,000 ล้านบาท ขณะที่ปีงบประมาณ 2555 คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 97,000 ล้านบาท เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดี

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่กระทบรายได้รัฐวิสาหกิจ 2 ด้าน คือ การปรับมาตรฐานทางบัญชีที่จะรวมค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการต่างๆ ของพนักงานเข้าไปด้วย ทำให้ค่าใช้จ่ายรัฐวิสาหกิจมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่นก็ยังมีความเสี่ยง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง