กต.แถลงย้ำผิดหวัง "เยอรมนี" เรียกร้องรัฐบาลไทยชำระค่าเสียหาย

การเมือง
28 ก.ค. 54
01:52
12
Logo Thai PBS
กต.แถลงย้ำผิดหวัง "เยอรมนี" เรียกร้องรัฐบาลไทยชำระค่าเสียหาย

กระทรวงการต่างประเทศแถลงย้ำหลังเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยออกเอกสารแถลงข่าวเรียกร้องรัฐบาลไทยรีบชำระค่าเสียหายให้บริษัทวอเตอร์ บาว โดยมีข้อความพาดพิงถึงการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศรู้สึกผิดหวังต่อข้อความดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศแถลงย้ำอีกครั้งว่า กรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทวอเตอร์ บาว เป็นกรณีพิพาทระหว่างรัฐกับผู้ลงทุนเอกชน ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบในนามของรัฐบาลไทย โดยกรณีพิพาทนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องแต่ประการใดกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และทรัพย์สินส่วนพระองค์ พระองค์ทรงเป็นบุคคลภายนอก ไม่ใช่คู่พิพาทในกรณีดังกล่าว และรัฐบาลเยอรมนีไม่ใช่คู่กรณีเช่นกัน

กระทรวงการต่างประเทศขอแถลงด้วยว่า ฝ่ายไทยได้แจ้งข้อเท็จจริงข้างต้นให้แก่รัฐบาลเยอรมนีแล้วในทุกระดับตั้งแต่ต้น จึงทำให้รัฐบาลไทยรู้สึกผิดหวังต่อท่าที และการดำเนินการของรัฐบาลเยอรมนี ดังเอกสารแถลงข่าวล่าสุดของสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ซึ่งยังคงพาดพิงถึงการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์โดยใช่เหตุ และมิบังควร

กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาและดำรงไว้ซึ่งพระเกียรติยศของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร รวมทั้งกำลังดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้เรื่องเกี่ยวกับการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ยุติลงอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง