แนวทางบริหารพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก หลังสิ้น รศ.วราพร

สังคม
26 ม.ค. 60
21:03
864
Logo Thai PBS
แนวทางบริหารพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก หลังสิ้น รศ.วราพร
พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกย่านบางรัก เป็นหนึ่งในตัวแทนความตั้งใจของ รศ.วราพร สุรวดี ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ที่ต้องการให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของกรุงเทพมหานคร และบอกให้อาสาสมัครทุกคนสานต่อแนวคิดสู่คนรุ่นหลัง

วันนี้ (26 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำงานภายในพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ย่านบางรัก กรุงเทพฯ เงียบเหงาไปถนัดตา เพราะปกติ รศ.วราพร สุรวดี จะออกมาทักทายเจ้าหน้าที่ และต้อนรับผู้เข้าเยี่ยมชม พร้อมทำหน้าที่เป็นผู้บรรยาย ระหว่างการนำเยี่ยมชมภายในพิพิธภัณฑ์

พญ.จิตรา วงศ์บุญสิน ผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก บอกว่า ตกใจกับข่าวการเสียชีวิตของ รศ.วราพร จึงเดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เพื่อระลึกถึงคุณความงามดี และชื่นชมเจตจำนงอันแน่วแน่ หลังพลาดโอกาสร่วมระดมทุนเพื่อจัดซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ และหวังให้หน่วยงานภาครัฐช่วยดูแลรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่านี้ไว้ให้คงอยู่ต่อไป

ด้วยความสนใจส่วนตัวด้านศิลปวัฒนธรรมเป็นเดิมทุน หลังได้รับมรดกที่ดินและตัวบ้านจากมารดา รศ.วราพร ได้ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก และมอบให้เป็นกรรมสิทธิ์ของกรุงเทพมหานครดูแล หวังให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้สถาปัตยกรรมและความเป็นมาเป็นไปของบางกอกย่านบางรัก เมื่อครั้งอดีต

ก่อนหน้านี้ รศ.วราพร เปิดระดมทุนจากประชาชนจัดซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะสร้างอาคารสูง จำนวน 10 ล้านบาท หวังให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะและลานจอดรถ ซึ่งเตรียมจะเริ่มก่อสร้างอาคารบนพื้นที่ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ แต่ รศ.วราพร ประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต

ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร แต่สำนักงานเขตบางรัก ในฐานะผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์บางกอก ยืนยันว่าจะสานต่อเจตนารมณ์และดูแลพิพิธภัณฑ์ โดยจะประชุมร่วมกับคณะกรรมการที่ดูแลพื้นที่ เพื่อหารือแนวทางบริหารจัดการและเตรียมจัดทำประวัติของ รศ.วราพร ซึ่งเป็นบุคคลแบบอย่าง บรรจุไว้ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง