กกต.คาด 1 เดือนรู้ผลกรณีร้องถอดถอน "จตุพร"

การเมือง
2 ส.ค. 54
14:48
11
Logo Thai PBS
กกต.คาด 1 เดือนรู้ผลกรณีร้องถอดถอน "จตุพร"

กกต.เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีมีผู้มาร้องถอดถอนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยคาดว่าไม่น่าเกิน1 เดือนจะได้ผลสรุป ขณะที่วันนี้ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำ หลังทนายความนำหลักฐานการรับรองความเป็น ส.ส ยื่นต่อศาล พร้อมหลักทรัพย์ประกันตัว 600,000 บาท

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในช่วงบ่ายที่ผ่านมาท่ามกลางผู้มาให้กำลังใจ และ แกนนำกลุ่ม นปช. ซึ่งนอกจากนายจตุพร ศาลยังอนุญาตให้ปล่อยตัวนายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช.อีกคน ด้วยวงเงินประกันคนละ 600,000 บาท พร้อมเงื่อนไขห้ามไม่ให้บุคคลทั้ง 2 กระทำการใด ๆ อันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อความสงบเรียบร้อย และ ห้ามนายนิสิต เดินทางออกนอกราชอาณาจักรก่อนได้รับอนุญาตจากศาล

หลังได้รับการปล่อยตัวทั้ง 2 คนได้ขึ้นรถปราศัยขอบคุณ และยืนยันว่า จะร่วมต่อสู้กับกลุ่ม นปช.ต่อไปนอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแนวร่วม นปช.ที่ยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการปรองดอง

จากนั้นนายจตุพร และ นายนิสิต ได้เดินทางกลับบ้านเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวซึ่งนายจตุพรเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 3 ส.ค.) เวลา 13.00 น.จะเดินทางไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐสภา

ส่วนกรณีการสอบสวนคำร้องถอดถอนนายจตุพร ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ทาง กกต.เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว และ เชื่อว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1 เดือนนับจากนี้ ก่อนที่ กกต.ทั้ง 5 คนจะลงมติแล้วส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งชี้ขาดต่อไป โดยยืนยันว่า กระบวนการเป็นการให้ความเป็นธรรมอย่างที่สุด และ รับทราบข้อมูลอย่างรอบด้านเพราะหากปล่อยไว้ความชัดเจนอาจไม่เกิดขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง