ร้านค้าห่วงลอยตัวราคา LPG ทำราคาอาหารขึ้น

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 60
19:34
2,132
Logo Thai PBS
ร้านค้าห่วงลอยตัวราคา LPG ทำราคาอาหารขึ้น
กบง.เห็นชอบลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 ขณะที่ผู้มีรายได้น้อยกังวลผลกระทบ โดยเฉพาะในกลุ่มร้านอาหารรายเล็กๆ ที่อาจจะมีต้นทุนสูงขึ้น และอาจจะทำให้ต้องขึ้นราคาอาหารตามไปด้วย

วันนี้ (6 ก.ค.2560) ร้านขายอาหารเป็นห่วงว่าการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจี อาจส่งผลให้ราคาแก๊สหุ้งต้มปรับขึ้น เพราะปัจจุบันราคาแก๊สหุงต้มก็สูงอยู่แล้ว และยังมีต้นทุนค่าขนส่งอีก 10 -15 บาท ดังนั้น หากราคาแก๊สหุ้งต้มปรับขึ้นอีกก็จำเป็นต้องปรับราคาอาหารขึ้นตามด้วย และเสนอว่าอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือร้านค้าทุกร้าน

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานกำลังหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางดูแลผู้มีรายได้น้อยที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจี ผ่านโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะชัดเจนภายใน 1-2 เดือน

สำหรับสาเหตุที่ กบง.ลอยตัวราคาแก๊สแอลพีจีทั้งระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป เพื่อให้ตลาดมีการแข่งขัน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 3 ราย คือ บมจ.ปตท., กลุ่มบริษัทเวิล์ดแก๊ส-ปิคนิคแก๊ส และสยามแก๊ส

สำหรับราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี เดือนกรกฎาคมนี้ กบง.ยังตรึงราคาไว้ที่ 20.49 บาทต่อกิโลกรัม จากฐานราคาก๊าซแอลพีจีในตลาดโลกที่ 355 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง เหลือ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เป็นการตรึงราคาเดือนสุดท้ายก่อนเปิดเสรีธุรกิจแอลพีจีเต็มรูปแบบทั้งระบบในรอบกว่า 30 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง