20 พื้นที่ กทม.ปริมาณฝุ่นยังสูงเกินค่ามาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
22 ธ.ค. 61
15:05
2,940
Logo Thai PBS
20 พื้นที่ กทม.ปริมาณฝุ่นยังสูงเกินค่ามาตรฐาน
ปัญหาหมอกควัน-ฝุ่นละออง ในพื้นที่ กรุงเทพฯ วันนี้ บางพื้นที่ยังมีปริมาณเกินมาตรฐานความปลอดภัย กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลยังมีถึง 20 เขตที่ปริมาณฝุ่นสูง ขอประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย

วันนี้ (22 ธ.ค.2561) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อเวลา 08.00 น. ว่า พื้นที่ริมถนนอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง และริมถนนดินแดง เขตดินแดง ตรวจพบค่าระหว่าง 41-82 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนในพื้นที่ทั่วไปอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 9 พื้นที่ ได้แก่ 1.ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง 2.แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ 3.แขวงดินแดง เขตดินแดง 4.ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 5.แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาธร 6.แขวงคลองเตย เขตคลองเตย 7.แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ 8.แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 9.แขวงทองกุ่ม เขตบึงกุ่ม

สำหรับประชาชนทำงานกลางแจ้ง หรือ ออกนอกอาคารเป็นเวลานานกว่า 10-15 นาที ควรสวมหน้ากากอนามัย แบบป้องกันหมอกควัน ฝุ่นละออง แบบ N 95 หรือ ใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าฝ้าย โดยผลกระทบนี้จะยังมีต่อเนื่องไปถึงวันที่ 23 ธ.ค.นี้

ขณะที่ในหลายพื้นที่ เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งให้แต่ละเขตนำรถฉีดน้ำมาฉีดพ่นทำความสะอาดถนน และควบคุมการก่อสร้าง รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดใช้รถยนต์เพิ่มมลพิษ

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ realtime ได้ทางแอพพลิเคชั่นและเว็ปไซต์ air4thai.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวกรุงเสี่ยง "ฝุ่นพิษ" PM 2.5 ทะลุมาตรฐาน 2 เท่า

กทม.ระดมฉีดพ่นน้ำรอบกรุง หวังลด "ฝุ่นพิษ"

สารก่อมะเร็งที่มองไม่เห็น ฝุ่นละออง PM2.5 ในอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง