"ไม่ปลอดภัย ผมไม่ปล่อย" รมว.ทส.ยุติส่ง "ชบาแก้ว" กลับป่า

สิ่งแวดล้อม
4 ต.ค. 62
12:21
7,246
Logo Thai PBS
"ไม่ปลอดภัย ผมไม่ปล่อย" รมว.ทส.ยุติส่ง "ชบาแก้ว" กลับป่า
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งระงับโครงการปล่อยลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" กลับคืนป่าไว้ก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย เตรียมหารือกรมอุทยานฯ วางแผนมาตรการดูแลต่อไป

วันนี้ (4 ต.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้แจ้งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอให้ระงับการปล่อยลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" กลับคืนสู่ป่าไว้ก่อน เนื่องจากยังไม่มีความแน่นอนว่าหากปล่อยไปแล้ว ลูกช้างจะปลอดภัย หรือจะใช้ชีวิตในธรรมชาติได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้จะต้องดูแลลูกช้างให้แข็งแรง โดยไม่มีกำหนดเวลา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวลูกช้างเอง

ถ้าท้ายที่สุด ลูกช้างสามารถออกไปอยู่ในป่าเองได้ เราก็ยินดี ไม่มีปัญหา แต่ถ้าตราบใดเขายังเป็นอันตราย ไม่ปลอดภัย ผมก็ไม่ปล่อย

 

รมว.ทส. กล่าวอีกว่า ตอนนี้จะให้ลูกช้างอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ส่วนจะให้อยู่ที่นี่ตลอดไปหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้ โดยต้องดูเรื่องความเหมาะสมอีกครั้ง และเตรียมหารือกับกรมอุทยานฯ ในเรื่องดังกล่าวด้วย

ด้านนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ระบุว่า ได้รับคำสั่งระงับโครงการแล้ว และจะดูแลลูกช้างป่าชบาแก้วให้ดีที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการเรื่องของบประมาณที่จะใช้ในการดูแลลูกช้างทั้งหมด เนื่องจากลูกช้างยังต้องกินนม และอยู่ในความดูแลของทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกช้าง "ชบาแก้ว" ยังขาดประสบการณ์รอฟื้นสัญชาตญาณป่า

พบลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" หลุดโขลง-ร้องหิวนม

ภารกิจสำเร็จ! ส่งลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" กลับเข้าโขลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง