"ปารีณา" จี้กรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดิน "แม่ธนาธร"

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 63
16:01
1,077
Logo Thai PBS
 "ปารีณา" จี้กรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดิน "แม่ธนาธร"
กรมป่าไม้ ลงตรวจสอบที่ดินนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ในพื้นที่ ต.รางบัว จ.ราชุบรี โดยมีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมสังเกตการณ์ ระบุยังไม่เชื่อที่ดินกว่า1,500 ไร่ ที่อ้างเอกสารสิทธิได้มาถูกต้องหรือไม่ ลั่นไม่ได้เอกคืนทางการเมือง

วันนี้ (13 มี.ค.2563) นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (อุดรธานี ) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบปัญหาที่ดิน พร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) องค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบดินที่บริเวณ เขาขยาม ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา เข้าแจ้งความให้กรมป่าไม้ ดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากไม่เชื่อว่าที่ดินที่พบว่าการปลูกต้นยูคาลิปตัส และปลูกมันสำปะหลัง จะมีเอกสารสิทธิถูกต้อง โดยก่อนหน้านี้นางสมพร ได้มอบที่ดินบางส่วนให้กับชุมชนจัดทำเป็นป่าชุมชนแล้ว  

 

อ่านข่าวเพิ่ม “ปารีณา” วอนกรมป่าไม้ไม่เลือกปฏิบัติสอบปม “แม่ธนาธร” รุกป่า  

นายธวัชชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้มอบหมายให้ผู้แทนมานำชี้แนวเขตแล้ว และเมื่อนำค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ของจุดที่นำชี้มาขึ้นรูปแปลงที่ดินแล้ว พบว่ามีพื้นที่ 3,055 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 98.5 อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพ.ศ.2554 ซึ่งผู้รับผิดชอบคือ ส.ป.ก. มีเพียง 43 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 1.5 ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่า ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี (พ.ศ.2527) และเขตป่าไม้ถาวร แปลงหมายเลข 85 (พ.ศ.2512)

วันนี้ได้มีการสนธิกำลังร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าสำรวจพื้นที่รอบแปลงจากที่ได้สำรวจไปคราวที่แล้วว่า พื้นที่โดยรอบมีร่องรอยการทำกินหรือไม่ และพื้นที่อยู่ในส่วนความรับผิดชอบของหน่วยงานใด เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ที่ดินของนางสมพร ตรวจพบมีเอกสารสิทธิที่ออกโดยราชการชัดเจน ต่างกับที่ดินของน.ส.ปารีณา ที่มีเพียงใบ ภบท.5 ต้องใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้อง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน 

"ปารีณา"ยังไม่เชื่อเอกสารสิทธิทีดินออกมาถูกต้อง

ด้าน น.ส.ปารีณา ซึ่งเข้าร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนการบุกรุกที่ดินแปลงมาจากชาวบ้านว่า มีการบุกรุกพื้นที่และปลูกมันสำปะหลัง ประมาณ 1,400 ไร่ ปลูกต้นยูคาลิปตัสอีก  100 ไร่ และยังมีการตัดต้นไม้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อีก 2-3 ไร่ จากการสังเกตการณ์ อยากให้กรมป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่ให้เกิดความชัดเจน เพราะมีการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งปลูกพืชทางการเกษตร และเลี้ยงวัว

ส่วนตัวไม่เชื่อว่าเอกสารสิทธิออกมาโดยถูกต้อง โดยยืนยันว่าไม่ใช่การเอาคืนทางการเมือง แต่อยากให้ใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับการดำเนินการเรื่องที่ดิน เขาสนฟาร์มของตัวเอง

 

ก่อนหน้านี้ กรมป่าไม้ มอบหมายให้ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบตามหลักฐานที่มีการนำมาแสดง จำนวน 77 แปลง เนื้อที่ 3,098 ไร่ ประกอบด้วยโฉนดเนื้อที่ 3,098 ไร่ 1 งาน 27.3 ตารางวา ตามการนำชี้ และตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ เป็นผู้แทนนางสมพร โดย น.ส.อรสา ได้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่โดยศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) เป็นสำเนาเอกสารตามกฎหมายที่ดิน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง นส.3 ก จำนวน 55 แปลง นส.3 จำนวน 14 แปลง และ นส.2 จำนวน 7 แปลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปารีณา” วอนกรมป่าไม้ไม่เลือกปฏิบัติสอบปม “แม่ธนาธร” รุกป่า

ไม่กังวลใจ! "ปารีณา" รับทราบข้อกล่าวหาคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติ

เสรีพิศุทธ์ อ้าง "ปารีณา" ไม่เหมาะกับงานตรวจสอบที่ดินแม่ธนาธร

กรมป่าไม้ แจ้งจับ "ปารีณา" รุกป่าสงวนเพิ่ม 665 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง