นายกฯ สั่ง ทร.เจรจาจีน ขอเลื่อนซื้อ "เรือดำน้ำ" อีก 1 ปี

การเมือง
31 ส.ค. 63
10:08
2,146
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่ง ทร.เจรจาจีน ขอเลื่อนซื้อ "เรือดำน้ำ" อีก 1 ปี
นายกรัฐมนตรีสั่งกองทัพเรือเจรจาจีน ขอชะลอซื้อเรือดำน้ำอีก 1 ปี เตรียมชี้แจงรายละเอียดต่อ กมธ.งบฯ ชุดใหญ่

วันนี้ (31 ส.ค.2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้ากรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 อยู่ระหว่างพิจารณางบประมาณที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหม หนึ่งในนั้นคือการขอจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำในปี 2564 งบประมาณ 3,375 ล้านบาท หลังชะลอการขอจัดซื้อปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ต่อมา กมธ.ได้พูดคุยกันและแสดงความกังวลต่าง ๆ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับกระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือ และขอให้พิจารณาชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ เพื่อนำงบประมาณไปดูแลเรื่องอื่น ๆ เช่น ปากท้องของประชาชน

กองทัพเรือจะชี้แจงรายละเอียดในประเด็นการเจรจากับจีนเพื่อชะลอจัดซื้ออีก 1 ปี จากนั้น กมธ.งบฯ จะพิจารณาอีกครั้งเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ยืนยันว่าสัญญาการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ถูกต้องตามระเบียบทั้งหมด เพราะดำเนินการตั้งแต่การจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก ส่วนลำที่ 2 และ 3 เป็นการส่งมอบต่อเนื่อง ใช้งบประมาณรวม 36,000 ล้านบาท

จะเจรจากับจีนอีกครั้งถึงความจำเป็นในการชะลอจัดซื้อ และให้ประชาชนเข้าใจบทบาทของกองทัพด้วย ในการดูแลประชาชนและทรัพยากรของไทยอย่างดีที่สุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ แจงยิบจำเป็นต้องซื้อ"เรือดำน้ำ" วอนอย่าโยงการเมือง 

คำต่อคำ "สุพล-ยุทธพงศ์" ปมผ่านงบเรือดำน้ำ 

"ยุทธพงศ์" เรียกร้อง "พล.อ.ประวิตร" เปิดสัญญาซื้อเรือดำน้ำ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง