ตำรวจขอศาลออกหมายจับ จนท.ขโมยนอแรดมูลค่า 1 ล้าน

Logo Thai PBS
ตำรวจขอศาลออกหมายจับ จนท.ขโมยนอแรดมูลค่า 1 ล้าน
ตำรวจสภ.คอหงส์ จ.สงขลา ขอศาลออกหมายจับ นายโกสินทร์ รัตนวิบูลย์ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 1 ใน 2 คนที่แอบนำเอกสารเท็จไปเบิกนอแรดขาว 2 นอที่ถูกเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์แล้ว ในข้อหาลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์

วันนี้ (8 ต.ค.2563) พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผกก.สภ.คอหงส์ จ.สงขลา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับ นายโกสินทร์ รัตนวิบูลย์ อดีตเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 1 ใน 2 คนที่แอบนำเอกสารเท็จไปเบิกนอแรดขาว 2 นอที่ถูกเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์แล้ว ในข้อหาลักทรัพย์ ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ มีโทษจำคุก 1 ปีถึง 5 ปี

เนื่องจากมีหลักฐานชัดว่านายโกสินทร์ ผู้ต้องหามีการนำเอกสารมาขอรับคืนจากคณะวิทยาศาสตร์ โดยที่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้เซ็นหนังสือมา ซึ่งการเบิกขอคืนแค่ 1 นอ แต่นำไปทั้ง 2 นอทั้งนอแหลมและนอทู่ เข้าข่ายลักทรัพย์

พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับคณะวิทยาศาสตร์ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ เพราะมีข้อมูลชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่คนนี้แอบมาเบิกนอแรดคืนออกไปเอง ส่วนการสืบสวนผู้ผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆว่าเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ ตำรวจจะเร่งสอบทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่ม ค้าสัตว์ใน “สวนสัตว์” อิทธิพล-ผลประโยชน์

ไทม์ไลน์นอแรดขาวหาย

สำหรับการขโมยนอแรด ของสวนสัตว์สงขลาเนื่องจากแรดขาว 1 ตัวตายลงในช่วงปี 2555 ทางสวนสัตว์สงขลา ได้มีการตัดนอแรดทั้ง 2 นอ คือนอแหลม 1 นอ กับนอทู่ที่อยู่ภายในต้องผ่าออกมา และเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

จากข้อมูลของสวนสัตว์สงขลา พบว่านอแรดถูกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา นำเอกสารมาเบิกออกไป ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.2556 แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีการทำเอกสารเท็จเบิกนอแรดไปเพียวแค่ 1 นอเท่านั้น จากนั้นเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2561 ทางสวนสัตว์สงขลา แจ้งความที่สภ.เมืองสงขลา และทางสภ.เมืองสงขลาได้โอนสำนวนมายังสภ.คอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นเรื่องที่นอแรดหายไป

ทางสวนสัตว์สงขลา ได้สอบสวนติดตามนอแรดที่หายไปปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวที่เกี่ยวข้อง 2 คนคือคนที่ไปเบิกนอแรด จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่ง 1 คนที่ขโมยนอแรดถูกไล่ออกเมื่อ 1 พ.ย.2561 และอีก 1 คนเสียชีวิต

ขณะนี้มีการยืนยันว่าสวนสัตว์สงขลา ติดตามนอแรดคืนมาเพียงอันเดียว เป็นนอทู่ ที่ส่งตรวจที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าและพบว่ามีร่องรอยขูดเนื้อจนเว้าแหว่งออกไป ส่วนนอแหลมหายไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งตำรวจระบุว่ามีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านบาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องรื้อคดี “นอแรด” หายจากสวนสัตว์สงขลา

เปิดอีก! ขโมยตัด "นอแรดขาว" สวนสัตว์สงขลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง