เปิดอีก! ขโมยตัด "นอแรดขาว" สวนสัตว์สงขลา

สิ่งแวดล้อม
4 ต.ค. 63
10:03
9,479
Logo Thai PBS
เปิดอีก! ขโมยตัด "นอแรดขาว" สวนสัตว์สงขลา
ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เปิดข้อมูลการตรวจสอบแรดขาวในสวนสัตว์สงขลาถูกตัดนอหลังตาย คาดส่งขาย ระบุว่ามูลค่ามหาศาล กิโลกรัมละ 2 ล้านบาท แพงกว่าทองคำ-เฮโรอีน

จากกรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิต ต่อมาผู้ก่อเหตุ คือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ได้ฆ่าตัวตายในบ้านพักของสวนสัตว์สงขลา หลังถูกสอบปมเก้งเผือกพันธุ์พระราชทานหายไป จนถูกสั่งย้ายด่วน

วันนี้ (4 ต.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสวนสัตว์สงขลา ยืนยันว่า วันนี้ยังเปิดให้บริการตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เนื่องจากพื้นที่ของสวนสัตว์อยู่คนละโซนกับจุดเกิดเหตุ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาชมสัตว์ รวมทั้งในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก "คุณมูมู่" 

ขณะที่การสอบสวนกรณีเก้งเผือกหาย แม้ว่าจะมีผลการตรวจสอบจากหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ซากเก้งที่ส่งตรวจสอบเป็นเพียงเก้งธรรมดา ไม่สามารถระบุว่าเป็นเก้งเผือกที่หายไปหรือไม่

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ ดร.กณิตา อุ่ยถาวร ผอ.ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2562 เคยได้รับการประสานจากสวนสัตว์สงขลาให้ตรวจสอบชิ้นส่วนนอแรดขาว ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตัดไป หลังจากแรดขาวตัวหนึ่งตายไป โดยพบว่าผิวด้านหนึ่งของนอแรดถูกขูดเนื้ออออกไป และผลตรวจยืนยันว่า เป็นนอแรดตัวที่ตายไปจริง ขณะนี้สวนสัตว์สงขลา มีแรดขาวอีก 1 ตัว ชื่อว่า "เจ้าน็อต" เป็นแรดตัวผู้

ดร.กณิตาสันนิษฐานว่า เนื้อนอแรดถูกขุดออกไปขาย เพราะมีมูลค่ามาก เพียงน้ำหนัก 100 กรัม ราคาสูงกว่าราคาทองคำหลายเท่าตัว

นอแพงมากกว่าทองคำ ตอนนั้นที่ขูดนอแรดตัวที่ตายเอาออก คาดว่านำไปขาย

สำหรับนอแรด มีมูลค่ามากกว่าโคเคน เฮโรอีน หรือทองคำ ราคานอแรดในแต่ละที่แตกต่างกัน อาจมีราคาถึงระหว่าง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 800,000 บาท และ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2,000,000 ล้านบาท ต่อกิโลกรัม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ปมสอบลูกเก้งเผือกหายที่ จ.สงขลา 

ยิงตัว​ตาย! หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯ​ มือลั่นไก​ ผอ.สวนสัตว์ฯ​ ดับ​ 

เปิดต้นสายพันธุ์ “เก้งเผือก” พระราชทาน สวนสัตว์สงขลา 

เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้งธรรมดา" 

งานวิจัยชี้ ไทยยังเป็นเส้นทาง "การค้าสัตว์ป่า" ของเอเชีย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง