ชาวอเมริกันเรียกร้องนับทุกคะแนนเสียงเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 63
16:15
5,326
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันเรียกร้องนับทุกคะแนนเสียงเลือกตั้งสหรัฐฯ
แม้ว่า "โจ ไบเดน" จะมีคะแนนนำ "โดนัลด์ ทรัมป์" แต่ในรัฐสมรภูมิหลายรัฐยังนับคะแนนไม่เสร็จและผลคะแนนค่อนข้างสูสี ท่ามกลางการประท้วงในเมืองใหญ่ เพื่อปกป้องสิทธิของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งสหรัฐฯ

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวกันเดินขบวนไปตามถนนฟิฟท์ อเวนิว ซึ่งผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาสิ่งของบนทางเท้าย่านแมนฮัตตัน ในมหานครนิวยอร์ก ขณะที่ร้านค้าในย่านนี้ต้องใช้แผ่นไม้ปิดกระจกและหน้าต่าง เพื่อป้องกันความเสียหายจากเหตุวุ่นวายตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้ง

ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้วอย่างน้อย 50 คน ซึ่งออกมาเรียกร้องให้ทางการนับคะแนนทุกเสียงที่ประชาชนลงคะแนนเลือกประธานาธิบดี หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะยื่นฟ้องศาลในรัฐมิชิแกนและเพนน์ซิลเวเนีย เพื่อให้สั่งระงับการนับคะแนนเลือกตั้ง

5 รัฐสมรภูมิชี้ชะตาผลเลือกตั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย โจ ไบเดน คู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไปแล้ว 253 เสียง ส่วนทรัมป์มีคะแนนตามหลังมาที่ 213 เสียง

รวมทั้งมีรัฐสมรภูมิอีก 5 รัฐที่จะชี้ชะตาผลการเลือกตั้ง คือ แอริโซนา เนวาดา จอร์เจีย นอร์ท แคโรไลนา และเพนน์ซิลเวเนีย โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 รัฐยังคงเร่งนับคะแนน ซึ่งขณะนี้นับคะแนนไปได้แล้วประมาณร้อยละ 85-95 ของบัตรลงคะแนนทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" นำ "ทรัมป์" ใกล้แตะ 270 เสียง

"โจ ไบเดน" มั่นใจคว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ผู้ว่าการรัฐยืนยันไม่มีโกงเลือกตั้ง-ค้านหยุดนับคะแนน

"ทรัมป์" ประกาศชนะเลือกตั้ง ขู่ยื่นศาลยุตินับคะแนนไปรษณีย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง