ทวิตเตอร์ระงับใช้บัญชี ร.ร.จิตอาสาพระราชทาน

Logo Thai PBS
ทวิตเตอร์ระงับใช้บัญชี ร.ร.จิตอาสาพระราชทาน
ทวิตเตอร์ ชี้แจงกรณีระงับบัญชีผู้ใช้งานของโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ระบุ บัญชีดังกล่าวละเมิดกฎการใช้งาน ขณะที่การวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส พบว่า บัญชีดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับอีกหลายพันบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (30 พ.ย.2563) สำนักข่าวรอยเตอร์ส เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชี @jitarsa_school  ซึ่งเป็นบัญชีทวิตเตอร์ของโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน 


การวิเคราะห์ข้อมูลของรอยเตอร์ส ยังพบว่า ผู้ติดตามบัญชีดังกล่าวกว่าร้อยละ 80 เป็นบัญชีใหม่ที่สร้างขึ้น ตั้งแต่เดือนกันยายน นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า บัญชีเหล่านี้ถูกใช้เป็นกระบอกเสียงสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ ผ่านแฮชแท็กต่างๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @jitarsa_school ก่อตั้งขึ้น เมื่อเดือนกันยายน และมีผู้ติดตามกว่า 48,000 บัญชี ก่อนที่จะถูกระงับ


ขณะที่ผู้แทนของทวิตเตอร์ ชี้แจงว่า บัญชีดังกล่าวมีพฤติกรรมการใช้งานอย่างผิดวัตถุประสงค์ และได้ส่งข้อความสแปมจำนวนมาก โดยทวิตเตอร์มีกฎห้ามใช้บริการเพื่อเผยแพร่ หรือ ยับยั้งข้อมูล หรือ มีพฤติกรรมปลุกปั่น หรือ รบกวนการใช้งานของผู้ใช้ทวิตเตอร์คนอื่น

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า การตัดสินใจระงับบัญชีในครั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการสอบถามถึงความคิดเห็นของรอยเตอร์สเกี่ยวกับบัญชีนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์เคยระงับบัญชีของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ @FreeYOUTHth และบัญชีของฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการเยาวชนปลดแอก ด้วยเหตุผลเดียวกัน ก่อนที่จะปลดการระงับใช้ในเวลาต่อมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง