ตกค้าง 2,000 คน หาเตียงโควิดผ่าน "ศูนย์เอราวัณ"

สังคม
21 ก.ค. 64
13:15
3,407
Logo Thai PBS
ตกค้าง 2,000 คน หาเตียงโควิดผ่าน "ศูนย์เอราวัณ"
ศูนย์เอราวัณ เผยมีผู้ป่วยตกค้างในระบบรอเตียงและเข้าระบบการรักษา COVID-19 มากกว่า 2,000 คน และมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง และสีแดงที่ขอความช่วยเหลือมากขี้น

ในแต่ละวันเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการ การแพทย์ฉุกเฉิน กรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ต้องรับสายโทรศัพท์จากทั้งผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 และกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับตัวเพื่อส่งต่อไปยังทั้งโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม

ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ นพ.พรเทพ แซ่เฮ้ง ผอ.ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม.(ศูนย์เอราวัณ) กล่าวว่า หลังสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงภารกิจล่าสุดที่เพิ่มเติมมา คือ การส่งตัวไปยัง ศูนย์พักคอยรอส่งตัว ผู้ป่วย COVID-19 ทั้ง 25 แห่ง ที่มีในกรุงเทพฯ

ขณะนี้มีเคสรอส่งตัวอยู่ในระบบศูนย์เอราวัณ ประมาณ 2,000-2,700 คน เฉพาะเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) มีสายโทรศัพท์แจ้งเข้ามาขอความช่วยเหลือ 1,800 คน ยอดสะสม 2,700 คน

เฉลี่ยผู้ป่วยประสานหาเตียง 1,000 คน 

นพ.พรเทพ กล่าวอีกว่า การรับตัวผู้ติดเชื้อ COVID-19  ในช่วงนี้ไม่ใช่เพียงสถานการณ์รอส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาให้ทันท่วงทีเท่านั้น แต่ในบางรายระหว่างการนำส่งตัว ทางศูนย์เอราวัณ ยังเผชิญสถานการณ์ที่เตียงปลายทางในโรงพยาบาลเต็มกะทันหันจากเคสอื่นที่โรงพยาบาลรับตัวทำให้ศูนย์เอราวัณยังต้องช่วยนำผู้ป่วยพักคอยอยู่ในรถไปก่อน จนกว่าจะหาเตียงใหม่ให้ได้

ยังคงพยายามหาเตียงให้ประชาชน ซึ่งช่วงนี้ประชาชนเข้าใจระบบ Home Isolation มากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยที่อยากกักตัวที่บ้านมีตัวเลขหลักพันเหมือนกัน

 

นพ.พรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัจจุบันศูนย์เอราวัณ เป็นอีกหน่วยงานหลักที่เป็นศูนย์กลางจัดส่งผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับสายด่วน 1668 กรมการแพทย์ และสายด่วน 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 

รวมถึงเคสผู้ติดเชื้อที่มาจากการตรวจเชิงรุก ในจุดตรวจต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ และปัจจุบันยังรวมไปถึงกลุ่มประชาชนที่ไปตรวจด้วยตนเองที่โรงพยาบาล แต่โรงพยาบาลไม่มีเตียงรองรับทำให้ประชาชนโทรศัพท์มาขอให้ช่วยจัดหาเตียงเพิ่มเติม

ประชาชนที่จะถูกส่งไปยังศูนย์พักคอย จะเน้นรถการใช้รถของสำนักงานเขต รถเทศกิจ และอีกกลุ่มส่งไปฮอสพิเทลและโรงพยาบาลสนาม ซึ่งถ้าเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจะใช้รถทหาร แต่กลุ่มสีเหลืองและสีแดงต้องเป็นรถพยาบาลของศูนย์เอราวัณและรถเครือข่ายในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

แต่ขณะเดียวกันยังมีประชาชนที่ติดเชื้อและเลือกจะขอกักตัวที่บ้าน ในรูปแบบ Home Isolation ที่ทำให้ช่วยลดภาระความจำเป็นของหน่วยงานและเตียงโรงพยาบาลได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้เตียงและรถรับตัวของศูนย์เอราวัณสามารถนำไปช่วยภารกิจผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง และสีแดง ที่มีแนวโน้มเพิ่มได้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.สระบุรีเตียงเต็ม! ระบุภาพที่เห็นในโซเชียล ผู้ป่วยคัดกรอง-รอเตียง

ติด COVID-19 แตะ 13,002 คน เสียชีวิต 108 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง