"พ.ต.อ.กฤษณะ" ยันทำขั้นตอน ใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยางสกัดผู้ชุมนุม

การเมือง
7 ส.ค. 64
17:29
284
Logo Thai PBS
"พ.ต.อ.กฤษณะ" ยันทำขั้นตอน ใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยางสกัดผู้ชุมนุม
รองโฆษก ตร. ยืนยันทำตามขั้นตอน ใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง สกัดผู้ชุมนุมมุ่งหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการจับกุมผู้ชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

ความคืบหน้ากรณีผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 หรือ ร.1รอ. ขณะนี้ผู้ชุมนุมอยู่ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสกัดผู้ชุมนุมเป็นระยะ

วันนี้ (7 ส.ค.2564) เวลา 17.00 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ลงพื้นที่สังเกตการณ์บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยระบุถึงการควบคุมสถานการณ์และพยายามไม่ใช้ความรุนแรง ขณะนี้ผู้ชุมนุมมีการใช้ระเบิดปิงปอง ก้อนหิน และปาของใส่ยังตำรวจควบคุมฝูงชน โดยเตือนให้หยุดการกระทำนั้น เพราะว่าฝ่าฝืนกฎหมาย

กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามใช้อาวุธเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพยายามรักษาแนวเอาไว้และป้องกันตนเอง

 

รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ยังคงเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะต้องการให้ยกเลิกการชุมนุมและแยกย้ายกลับบ้าน รวมทั้งได้พูดคุยและชี้แจงเหตุการณ์ กับผู้แทนสำนักงาน​คณะกรรมการ​สิทธิ​มนุษยชน​แห่งชาติ​ (กสม.) ซึ่งลงพื้นที่สังเกตการณ์

 

ส่วนการใช้ยุทธวิธีในการสกัดผู้ชุมนุมนั้น ต้องดำเนินการเป็นระยะ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและไม่ให้กระทบประชาชนส่วนใหญ่ โดยหลักการยิงกระสุนยาง หรือการระงับ เป็นการป้องกันตนเองและป้องกันการเกิดความวุ่นวายในวงกว้าง ไม่ได้มุ่งเน้นจับกุม ซึ่งขณะนี้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่สามารถใช้ทางด่วนและเส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต ขาออกได้

 

ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายการจับกุมผู้ชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีเพียงการควบคุมตัวกลุ่มการ์ด WEVO 8 คน ที่เตรียมอาวุธมาใช้ในการชุมนุม เช่น พลุ ลูกระเบิดปิงปอง เสื้อเกราะอ่อน

การใช้กระสุนยาง หรืออุปกรณ์ใดก็แล้วแต่ เพื่อระงับยับยั้งไม่ให้สถานการณ์บานปลาย หรือเกิดความวุ่นวาย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ประกาศจะใช้กระสุนยาง ผู้ชุมนุมปักหลักเผชิญหน้า 

ตร.ยิงแก๊สน้ำตา สกัดผู้ชุมนุมเข้า ถ.วิภาวดีฯ ไปหน้าร.1 รอ. 

จับ 8 การ์ด WEVO เอาผิดฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-อั้งยี่ซ่องโจร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง