ยื่น 500 รายชื่อขอเดินหน้าแหล่งน้ำ "แก้มลิงเกาะพระทอง"

สิ่งแวดล้อม
26 เม.ย. 65
18:25
243
Logo Thai PBS
ยื่น 500 รายชื่อขอเดินหน้าแหล่งน้ำ "แก้มลิงเกาะพระทอง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านในเกาะพระทอง จ.พังงา รวบรวม 500 ชื่อเสนอนายอำเภอคุระบุรี เพื่อขอให้ช่วยจัดหาแหล่งน้ำช่วยชาวบ้าน หลังโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง ที่เตรียมเดินหน้าหาน้ำถูกระงับชั่วคราวจากปัญหาใช้พื้นที่ป่า 428 ไร่ไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (26 เม.ย.2565) นายจำเริญ ตรีปัญญา ตัวแทนชาวบ้านทุ่งดาบ ต.เกาะพระทอง จ.พังงา พร้อมชาวบ้าน 10 คนนำเอกสารรายชื่อชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือนประมาณ 500 คนจาก 4 หมู่บ้านบนเกาะพระทอง ไปยื่นให้นายอำเภอคุระบุรี เพื่อขอให้เร่งรัดจัดหาน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคเพิ่มเติม หลังโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง ถูกระงับชั่วคราวจากปัญหาใช้ที่ดินไม่ถูกต้อง

นายจำเริญ กล่าวว่า การนำรายชื่อชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้านประกอบด้วยบ้านทุ่งดาบหมู่ที่ 1 จำนวน 40 ครัวเรือน จำนวน 145 คน บ้านท่าแป๊ะโย้ยประมาณ 200 คน บ้านปกจกและบ้านเกาะระอีก 100 กว่าคนรวบรวมไปให้กับนายอำเภอคุระบุรี พร้อมกับอธิบายถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค 

ต้องการให้ชาวบ้าที่มีความเดือดร้อนได้รับการแก้ปัญหา หลังจากมีแผนจะทำแก้มลิงเกาะพระทองแต่ถูกระงับ ยืนยันชาวเกาะพระทองประุสบปัญหาไม่มีแหล่งน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ง เมื่อจะมีโครงการนี้มาชาวบ้านจึงมีความหวัง

สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้มีการเขียนป้ายข้อความต่างๆ เช่น น้ำคือชีวิตของคนเกาะพระทอง ช่วยคนเกาะพระทองด้วย เราอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมือนคนบนฝั่ง ไปยื่นกับนายอำเภออย่างสงบ ไม่ได้ประท้วงอะไร และได้รับการตอบรับแล้วว่าจะช่วยมาดูแลการแก้ปัญหาน้ำให้กับชาวบ้าน 

ทช.ลงพื้นที่ตรวจสอบ-ปักป้ายพื้นที่บุกรุก

ขณะเดียวกันในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สนธิกำลังร่วมกับทางตชด. ฝ่ายปกครอง กรมป่าไม้ เข้าตรวจพื้นที่หลังการเข้าไปตรวจสอบการใช้พื้นที่โครงการแก้มลิงเกาะพระทองที่พบบุรุกป่า 428 ไร่และมีการตัดต้นไม้หวงห้าม เช่น ไม้พะยอม ไม่เสม็ดขาว เสม็ดแคระ เป็นต้น โดยเจ้าหน้าที่นำป้ายไปปักในพื้นที่ตรวจยึดเพื่อห้ามการเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมแผนดูแลไม้ของกลางที่พบมีการตัดและแปรรูปออกเป็นกลุ่มๆ

 

สำหรับโครงแก้มลิงเกาะพระทอง ของกรมชลประทาน วงเงิน 350 ล้านบาท ถูกสั่งระงับการเข้าทำประโยชน์ในพ้นที่และสั่งให้ระงับโครงการ หลัง ทช.-กรมป่าไม้ตรสจสอบพบอ้างการที่ดินหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) เข้ามาในเขตป่า 428 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตใช้พื้นที่ในเขตป่าตามมติครม.มูลค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม 29 ล้านบาท มีการแจ้งดำเนินคดีกรมชลประทาน และอบต.เกาะพระทองแล้วเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอให้สั่งระงับการดำเนินการทั้งหมด 

สำหรับเกาะพระทอง มีความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะมีทั้งชายหาด ป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าเสม็ด ทุ่งหญ้า ไม้พุ่ม พืชสังคมทดแทน กล้วยไม้หายาก สัตว์ทะเล สัตว์ป่า สัตว์หายาก โดยปี 2546 เกาะพระทอง ได้รับเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ “Unseen Thailand” เนื่องจากส่วนบริเวณกลางเกาะเป็นทุ่งหญ้าสะวันนาขนาดใหญ่ที่มีต้นเสม็ดแคระ ขึ้นกระจายอย่างสวยงามมาก ซึ่งถือเป็นป่าทุ่งหญ้าสะวันนากลางทะเลขนาดใหญ่หนึ่งเดียวในเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.แจ้งจับกรมชลประทาน-อบต. บุกรุกป่า "เกาะพระทอง" 428 ไร่

 ชาวบ้านรวมรายชื่อ ขอ "แก้มลิงเกาะพระทอง"

 กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง"

ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง