ฝ่ายค้านคาดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วัน

การเมือง
13 มิ.ย. 65
14:23
716
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านคาดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้านร่างญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จแล้ว เตรียมยื่นประธานสภาฯ 15 มิ.ย.นี้ คาดได้เวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 4 วัน

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลการประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านเกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 ป. และ 7 รัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจำนวนผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คน เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อประธานสภาฯ คาดว่าจะเป็นตามนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง โดยจะยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ซึ่งฝ่ายค้านจะแถลงในรายละเอียดอีกครั้ง

ผู้นำฝ่ายค้านยังคาดการณ์กรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วันที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอภิปรายอย่างที่ผ่านมา คาดเป็นช่วง 18-22 ก.ค. เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว

ขณะเดียวกัน ประเมินว่ากฎหมายที่รัฐสภาจะพิจารณคือร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ อาจจะพิจารณาอีก 2 สัปดาห์ คือ วันที่ 16-17, 23-24 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 30 มิ.ย. - 1 ก.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงเสถียรภาพรัฐบาล หลังมีรัฐมนตรีใน ครม.ชุดนี้ 2 คน อยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดีรุกที่คือ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และคดีศาลปกครองสูงสุดที่เอกชนฟ้องร้องกรณีไม่จ่ายค่าซ่อมบำรุงรถเอนกประสงค์ อบจ.สงขลา ที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกฟ้อง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากอัยการส่งฟ้องศาลแล้วศาลรับคำร้องรัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จะเป็นเหตุให้มีการปรับ ครม. หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้นว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออกก็อาจมีการปรับ ครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดย ป.ป.ช.

ทั้งนี้เห็นว่าไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งหากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายฯได้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝ่ายค้าน" เล็งซักฟอก "นายกฯ - รมว." กลาง มิ.ย.นี้

ฝ่ายค้านเล็งอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ- 9 รมว." แย้มมีครบ " 3 ป."

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง