ฝ่ายค้านไม่หวั่น พปชร.ตั้งทีมรับมือศึกซักฟอก

การเมือง
22 มิ.ย. 65
11:49
66
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านไม่หวั่น พปชร.ตั้งทีมรับมือศึกซักฟอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ห่วงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีปัญหา หลังมีการเทียบเคียงการตีตกญัตติในอดีต ชี้คนละบริบทกันอดีตแก้หลังบรรจุวาระประชุมแล้ว แต่ปัจจุบันแก้ไขก่อนบรรจุวาระ วันนี้ ฝ่ายค้านทุกพรรคจะยืนยันการเข้าชื่อในญัตติครบ

วันนี้ (22 มิ.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวถึงการประชุมติดตามความคืบหน้าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทยเดินหน้าเตรียมพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจหากกำหนดสัปดาห์หน้าก็พร้อม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้วางขุนพลผู้อภิปรายเพราะต้องการหารือวิป 3 ฝ่ายก่อน

ทั้งนี้ ไม่ห่วงเรื่องการทำหน้าที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ "ทีมปราบมาร" แม้ที่ผ่านมาจะเรียกว่าองครักษ์พิทักษ์ ครม. เพราะมองแล้วยังเห็นว่าเป็นคนหน้าใหม่ละอ่อนๆ ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ซึ่งอาจจะเป็นการเรียนรู้การทำหน้าที่หากจะเทียบกับขุนพลอภิปรายของเพื่อไทย

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หลังนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. มีการตั้งข้อสังเกตว่าคล้ายกับ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ตีตกญัตติไป โดยอธิบายว่าในอดีตมีญัตติของนายอุดมเดช รัตนเสถียร ในครั้งนั้นยื่นญัตติ และประธานสภาฯบรรจุญัตติแล้ว และกำลังเข้าสู่การอภิปรายฯ

แต่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง แต่ญัตติของฝ่ายค้านครั้งนี้ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง ระหว่างนี้แก้ไขเพิ่มชื่อรัฐมนตรีได้ ซึ่งวันนี้จะเป็นวันที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านแต่ละพรรค จะมายืนยันความถูกต้องการลงชื่อในญัตติ วันนี้จะยืนยันครบทุกพรรค

ส่วนข้อสังเกตเรื่อง ส.ส.เพื่อไทยที่อาจมีพฤติการณ์งูเห่า นายสุทิน ไม่แน่ใจว่าจะมีเพิ่มหรือไม่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ แต่ชี้ว่าช่วงปลายสมัยประชุมก็มีทั้งเข้า-ออก ในแต่ละพรรคการเมือง แต่ว่าจะแสดงออกความชัดเจนเมื่อไหร่เท่านั้น จึงฝากประชาชนทราบว่าเมื่อเขาจะไม่อยู่กับเราเขาจะแสดงออกในทางตรงข้ามก็ไม่ใช่เรื่องแปลก อยู่ที่มารยาทแต่ละพรรคด้วย ต้องสงวนเพื่อรักษาระบบสภาฯ

ทั้งนี้กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมายอมรับว่าความนิยมการเมืองเป็นรองพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นรองมาตลอดเพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็แพ้พรรคเพื่อไทยที่ส่งลงรับเลือกตั้งเพียง 250 เขต และวันนี้มีโพลยืนยันความชัดเจนนั่นเพราะผลงานของพรรคที่ประชาชนติดตาม โดยพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมสู้สนามเลือกตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง