เปิดใจ "ปลัดนนท์" กว่าจะมีวันนี้

สังคม
23 ก.ย. 65
10:32
1,138
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ปลัดนนท์" กว่าจะมีวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดอำเภอวัย 30 ปี "ปลัดนนท์" กับแรงบันดาลใจในเรื่องความมุ่งมั่น อดทน ต้องใช้เวลาถึง 11 ปีกว่าจะสอบบรรจุได้ เคยทำงานมาหลากหลายอาชีพ

นายพชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ หรือ ปลัดนนท์ ปลัดอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี กับความมุ่งมั่น อดทน ต้องใช้เวลาถึง 11 ปีกว่าจะสอบบรรจุได้ โดยเส้นทางชีวิตของปลัดอำเภอวัย 30 ปีคนนี้ไม่ง่ายนัก

ปลัดนนท์ เปิดใจว่า กว่าจะมีวันนี้ต้องใช้เวลาถึง 11 ปี ชีวิตผ่านความลำบากมาตั้งแต่เด็ก ต้องช่วยพ่อแม่ทำงานหารายได้ ตั้งแต่เรียนชั้น มัธยม หลังจากที่ย้ายถิ่นฐานจากภาคอีสานมาอยู่พัทยา ทำงานร้านสะดวกซื้อ เพื่อส่งตัวเองเรียนจนจบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ปลัดนนท์ ผ่านการทำงานมาหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่ช่างประกอบเฟอร์นิเจอร์ พนักงานโรงงานผลิตรถยนต์ ช่างซ่อมบำรุงโรงแรม พนักงานร้านอาหาร ห้างค้าปลีก รวมทั้งพนักงานรักษาความปลอดภัย

แต่ด้วยความตั้งใจอยากเป็นปลัดอำเภอ เพราะต้องการช่วยเหลือคนอื่น จึงตั้งใจสอบ กพ.เพื่อเป็นใบเบิกทาง แม้ครั้งแรกสอบไม่ผ่าน แต่ก็มุ่งมั่นตั้งใจอ่านหนังสือจนสอบ กพ.ได้สำเร็จ

เมื่อปีที่แล้วสอบปลัดอำเภอได้ลำดับที่ 425 และรอบรรจุ 8 เดือน จนวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ได้ใส่ชุดปลัดอำเภอ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิต

ก็ทำงานไปเรื่อย จนตกงานในปี 62 ก็มาเจองาน รปภ. เป็นงานที่มีเวลาระหว่างวันได้ดูหนังสือได้ ก็เริ่มที่อ่านมาเรื่อยๆ ซึ่งสอบผ่าน กพ.ในปี 63 เป็นการสอบครั้งที่ 5 และในปี 64 ก็มีการเปิดสอบปลัดอำเภอ ซึ่งก็สอบได้ในลำดับที่ 425

การให้บริการถ่ายบัตรประชาชน ปลัดนนท์บริการประชาชนด้วยตัวเอง เพราะตั้งใจเรียนรู้งานทุกหน้าที่ และเป็นภารกิจแรกในตำแหน่งปลัดอำเภอ ที่รับผิดชอบงานด้านทะเบียนราษฎร์

ขณะที่เพื่อนร่วมงาน บอกว่า ปลัดคนใหม่เป็นคนมีน้ำใจ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ขยันตั้งใจ กระตือรือร้น พร้อมเรียนรู้ทุกหน้าที่ และไม่ทราบมาก่อนว่า ปลัดนนท์ อดีตเคยเป็น รปภ. และทำงานอีกหลายอาชีพ จนพบปรากฏคลิปไวรัล tiktok ออกตามสื่อต่างๆ

ปลัดนนท์ ยังได้ฝากถึง น้องๆ ที่จบการศึกษาใหม่ หรือจบนานแล้ว แต่ยังสอบบรรจุไม่ได้ ขอให้มีความตั้งใจ อย่าเพิ่งท้อ โอกาสไม่มีแค่ครั้งเดียวล้มแล้วให้ลุกขึ้นสู้ใหม่ ตั้งใจพยายามขึ้นกว่าเดิม จึงจะประสบความสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง