กทม.เปิดศักราชเทศกาลหนังปี 66 ดัน เป็น Soft Power

Logo Thai PBS
กทม.เปิดศักราชเทศกาลหนังปี 66 ดัน เป็น Soft Power
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เตรียมเปิดศักราชหนังปี 2566 เป็น Soft Power วันที่ 20-22 ม.ค.2566 นอกจากฉายหนังที่น่าสนใจแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การประกวดหนังสั้น การเวิร์คช็อปต่างๆ

วันที่ 23 ธ.ค.2565 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว “เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 Bangkok Film Festival 2023” ณ ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

โดยมีนายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว น.ส.เยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ที่ปรึกษา บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) คณะผู้บริหาร ร่วมในงาน

นายศานนท์กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายด้านเศรษฐกิจดีและสร้างสรรค์ดี เพื่อขับเคลื่อนมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน แล้วนำนโยบายมาพัฒนาต่อด้วยการจัดโครงการ เทศกาล หรือกิจกรรมสร้างสรรค์

การริเริ่มจัด 12 เดือน 12 เทศกาล ตลอดปีทั่วกรุงเทพมหานคร รวมถึง "Colorful Bangkok" ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงงานศิลปะ กรุงเทพมหานคร จึงได้จัด "เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 Bangkok Film Festival 2023" ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันที่ 20-22 ม.ค.2566 เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร

ย้อนไปในช่วงที่คณะผู้บริหารกทม.เข้ามารับตำแหน่งใหม่ ๆ ก็มีนโยบายเรื่องเทศกาล 12 เดือน โดยเทศกาลกรุงเทพกลางแปลง ช่วงเดือนกรกฎาคม มีผู้ให้ความสนใจค่อนข้างมาก และส่งผลถึงอุตสาหกรรมหนังกลางแปลง ซึ่งมีเสียงจากผู้จัดฉายหนังกลางแปลงว่า ได้รับการว่าจ้างไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

เมื่อได้มองย้อนไป การจัดเทศกาลไม่ใช่แค่เรื่องบันเทิง ไม่ใช่แค่เรื่องที่ทำให้คนมีความสุขเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมโดยรวม คงดีถ้าเราทำให้ใหญ่กว่าอุตสาหกรรมหนังกลางแปลงได้ ทำอย่างไรให้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีความท้าทายมากกว่าได้

หลายครั้งที่เราซื้อตั๋วเดินทางไปต่างประเทศ เพราะเกิดจากการที่เราดูภาพยนตร์ของประเทศนั้น ๆ หวังว่าในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ปี 2566 นี้ การที่เรามีทั้งฉายภาพยนตร์ เสวนาความรู้ ประกวดหนังสั้น จะเป็น soft power ที่ช่วยดึงดูดให้คนอยากมากรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.2556 อาทิ การจัดฉายภาพยนตร์ไทยร่วมสมัยที่ประสบความสำเร็จและเป็นกรณีศึกษาของวงการภาพยนตร์ไทยสู่ระดับนานาชาติ การเสวนาและเวิร์คชอปขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย “กรุงเทพฯ มีดี The Creative City”

การประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพมหานคร หัวข้อ “Connecting Bangkok 2030” การแสดงวงดนตรีเยาวชน และเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและของดี 50 เขต สามารถติดตามข่าวสารของเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ ได้ที่ Facebook Page : กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปเทคนิคพิเศษทางด้านภาพยนตร์ เช่น เทคนิคการตัดต่อ, เทคนิคการถ่ายทำ หรือ การเขียนบทภาพยนตร์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ผู้กำกับภาพยนตร์, นักแสดง หรือ นักวิชาการที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์ และยังมีการจัดกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพมหานคร ความยาว 10-15 นาที

เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไป อายุไม่เกิน 28 ปี ส่งผลงานในหัวข้อ “Connecting Bangkok 2030” หรือ “เชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร 2030” โดยแนวคิดของหัวข้อนี้สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้สร้างสรรค์ ผลงานภาพยนตร์สารคดีสั้นว่า มีมุมมองต่อกรุงเทพมหานครในฐานะ “Smart City” ในอนาคตอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง